Vinasun sẽ sa thải tài xế dùng ma túy

Những tài xế thuộc diện nghi ngờ sẽ được thử máu để xác định xem họ có dùng chất kích thích không. Nếu kết quả dương tính với ma túy, họ sẽ bị sa thải ngay” - ông Tạ Long Hỷ (ảnh), Giám đốc Công ty Taxi Vinasun, trả lời Pháp Luật TP.HCM chiều 18-9.

. Công ty đã thực hiện những biện pháp cụ thể gì để sàng lọc, không tuyển dụng nhầm những tài xế có sử dụng chất kích thích?

+ Khi tuyển dụng, chúng tôi yêu cầu tất cả tài xế đều phải khám sức khỏe của cơ quan y tế cấp huyện. Trong nội quy lao động đã được đăng ký với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, Công ty Taxi Vinasun có biện pháp xử lý nghiêm khắc là đuổi việc các tài xế taxi sử dụng ma túy.

. Vậy vì sao mới đây lại có nhiều trường hợp khi kiểm tra sức khỏe lại phát hiện tài xế của công ty dương tính với chất kích thích, thưa ông?

+ Vừa qua, Taxi Vinasun đã kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ tài xế của hãng. Kết quả có 84 trường hợp trong tổng số gần 9.000 tài xế dương tính với chất kích thích. Đối với các tài xế này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại lần nữa tại cơ sở y tế chuyên sâu để có cơ sở phân loại và xử lý. Như đã nêu, nếu người nào thật sự dương tính với ma túy thì Vinasun chấm dứt hợp đồng.

Việc kiểm tra sức khỏe của tài xế luôn được công ty thực hiện định kỳ theo quy định. Như năm trước, qua kiểm tra, chúng tôi ban đầu cũng xác định có 102 trường hợp dương tính với chất kích thích. Nhưng khi kiểm tra chuyên sâu thì chỉ nghi ngờ hai trường hợp và khi hãng đề nghị thử máu thì họ không hợp tác, bỏ việc luôn.

. Vậy trong thời gian chờ kiểm tra y tế chuyên sâu, Vinasun có thực hiện các biện pháp giám sát đặc biệt nào đối với các tài xế vừa nêu để đảm bảo an toàn cho hành khách?

+ Thực tế có nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích nhưng không hẳn do sử dụng ma túy mà có thể do tác nhân khác. Chẳng hạn, họ đang sử dụng một loại thuốc có chứa chất kích thích, như thuốc cảm.

Vì đây chỉ là kết quả ban đầu, chưa thể khẳng định số tài xế này nghiện ma túy nên công ty không thể đình tài hay đuổi việc họ. Tuy vậy, trong thời gian chờ kiểm tra lại, chúng tôi sẽ cử bộ phận thanh tra, giám sát chặt hơn đối với số tài xế này để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo Sở GTVT TP.HCM, qua đợt kiểm tra sức khỏe tài xế thuộc hơn 700 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, Sở đã phát hiện 122 tài xế có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện, cụ thể là ma túy. Trong số này, phần lớn tài xế thuộc hai hãng taxi lớn ở TP.HCM là Vinasun (84 trường hợp) và Mai Linh (16 trường hợp). Từ kết quả này, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải cho các tài xế xét nghiệm lại tại Viện Pasteur TP.HCM. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy, các tài xế sẽ bị buộc thôi việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm