Vĩnh biệt chú Tám 'Vua dừa'

Là vua nhưng nhà ông khấm khá tí so với xung quanh, chứ không giàu.

Chú Tám có vườn dừa rộng gần ba mẫu đất trồng hơn 20 giống dừa. Từ dừa lấy dầu như dừa ta xanh, dừa ta đỏ, dừa ta vàng, dừa dung, dừa dâu xanh; dừa lai đến dừa dùng làm nước giải khát như xiêm xanh, xiêm đỏ, tam quan, dừa sọc, núm xanh, núm đỏ, dừa dứa…

Ông Tám Thưởng mê dừa như mê vợ. Vì vậy ông có tới chín người con. Tám cô con gái theo chồng, còn thằng Út ở nhà với ông bà. Mình ông rong ruổi qua tất cả các tỉnh tìm những giống dừa ngon, lạ về trồng. Riết rồi các chủ vườn dừa đều thành bạn.

Có lần tôi xuống thăm, ông khoe Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu Việt Nam cũng cử cán bộ tìm về Cồn Ốc tặng ông giống dừa lai dừa lùn Malaysia và dừa cao Tây Phi. Cây dừa sai nhất của người dân ở đó có 80 quả/năm, còn buồng dừa lai của ông cho gần 200 trái/năm.

Dẫn tôi đi thăm vườn, lão nông Tám Thưởng bước tới cây dừa dâu vặn một trái rồi lấy cây dao bén ngọt sượt nhẹ một đường: Uống đi Hiển, uống giữa vườn mới đã.

Vĩnh biệt chú Tám 'Vua dừa' ảnh 1
Internet là công cụ hữu hiệu để ông quảng bá dừa Bến Tre và tìm hiểu thông tin. Ảnh: Thanh Nhã (chụp năm 2010)

Tuổi 70, ông Tám Thưởng mày mò công nghệ. Ông mua máy tính và vào mạng tìm hiểu, phán đoán khi nào trữ dừa khô, khi nào bán. Vườn dừa của ông thành nơi "hội thảo đầu bờ" của các viện nghiên cứu và nơi thực tập của sinh viên nông nghiệp. Dù vậy, ông chủ của nó, như đã nói, vẫn chỉ khấm khá ti tí chứ không giàu.

20 năm trước, vào năm 1999, ông được Hiệp hội Dừa châu Á-Thái Bình Dương trao tặng danh hiệu Người trồng dừa giỏi nhất Việt Nam. Năm 2004, ông nhận giải “Tree of Life” (Cây của cuộc sống) do Viện Tài nguyên giống cây trồng quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương trao tặng.

Còn giờ, ông nằm dưới bóng dừa vườn nhà, giữa Cồn Ốc xinh đẹp và nghe sóng Hàm Luông...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm