Vĩnh biệt người hùng thầm lặng Nguyễn Hữu Hạnh

Những ngày qua, rất đông người đã đến viếng ông Nguyễn Hữu Hạnh (một nhân sĩ yêu nước, nguyên là ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM) tại nhà riêng của ông ở đường Hồ Văn Tắng, ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Trong ký ức của nhiều người dân, bạn bè thân thiết của các con, ông là một người rất mực nhân từ.

Nhiều lãnh đạo đương nhiệm của TP.HCM, nguyên lãnh đạo đất nước cũng đã đến viếng và bày tỏ lòng thương tiếc với nhân sĩ Nguyễn Hữu Hạnh về những đóng góp của ông cho đất nước và sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày 30-9, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến viếng và viết trong sổ tang: “Vô cùng thương tiếc Anh. Chúng tôi mãi mãi ghi nhớ những đóng góp quan trọng của Anh trong những ngày tháng sôi sục của cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất Tổ quốc. Xin vĩnh biệt Anh”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết sổ tang khi đến viếng nhân sĩ Nguyễn Hữu Hạnh. Ảnh: SGGP 

Ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, viết: “Xin chân thành chúc hương hồn chú Nguyễn Hữu Hạnh - người nhân sĩ yêu nước - an giấc ngàn thu. Xin chia buồn sâu sắc tới thân bằng quyến thuộc chú Hạnh”.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung thì xúc động viết: “Vĩnh biệt chú với lòng tiếc thương và biết ơn sâu sắc, cháu mãi ghi nhớ những lời chú gửi gắm, mãi khắc ghi hình ảnh bậc nhân sĩ yêu nước và những đóng góp quan trọng, đầy ý nghĩa của chú cho đất nước, cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Cháu không thể quên hình ảnh những năm cuối đời, mặc dù đau yếu, chú không quên nhắc nhở các anh em ở Mặt trận Tổ quốc thành phố hãy cố gắng chăm lo để ngôi nhà mặt trận là mái ấm của mọi thành phần, của các tầng lớp nhân dân thành phố. Vĩnh biệt chú, kính cầu nguyện hương linh chú an nghỉ giấc ngàn thu, thanh thản cõi vĩnh hằng”.

Còn ông Phạm Văn Thắng, 74 tuổi, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kháng chiến khối binh vận TP.HCM, gọi ông Hạnh là “người anh hùng thầm lặng”. Ông Thắng viết: “Nhờ ơn anh mà đồng bào và chiến sĩ ít đổ máu trong ngày chiến thắng”.

Gia đình nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi vòng hoa chia buồn cùng gia đình nhân sĩ Nguyễn Hữu Hạnh. Bên cạnh đó, nhiều người thân quen ông từ Long Xuyên, Tiền Giang cũng đã đến để thắp nén nhang tiễn biệt ông.

Nhân sĩ Nguyễn Hữu Hạnh sinh năm 1924, là cựu tướng lĩnh bộ binh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, cấp bậc chuẩn tướng.

Ông được biết đến với vai trò phụ tá tổng tham mưu trưởng cuối cùng của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, người đã tác động để Tổng thống Dương Văn Minh quyết định kêu gọi Quân lực Việt Nam Cộng hòa buông vũ khí trước sức tấn công của Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân Giải phóng miền Nam vào sáng 30-4-1975, chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Vĩnh biệt người hùng thầm lặng Nguyễn Hữu Hạnh ảnh 2

Sau năm 1975, ông được bầu làm ủy viên trung ương MTTQ Việt Nam với tư cách nhân sĩ yêu nước.

Một tháng trước, ông ốm nặng. Ông được đưa đi cấp cứu tại BV Thống Nhất (TP.HCM) nhưng đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng 29-9. Hưởng thọ 95 tuổi. 

Tang lễ nhân sĩ Nguyễn Hữu Hạnh do bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, làm trưởng ban. Lễ truy điệu ông Nguyễn Hữu Hạnh sẽ diễn ra lúc 5 giờ 30 ngày 2-10. Lễ động quan diễn ra lúc 6 giờ cùng ngày và an táng tại nghĩa trang riêng của gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm