Vờ mua hàng rồi cướp tiền

Do bọn gian đóng vỏ bọc lịch lãm nên nhiều nạn nhân không nghĩ chúng là phường lừa đảo, cướp giật chuyên nghiệp.

Nhiều nạn nhân dính đòn

Vì là con đường huyết mạch nối khu vực chợ Tân Sơn Nhất và ngã ba Chú Ía đến Sân bay Tân Sơn Nhất nên đường Bạch Đằng tập trung nhiều cửa hiệu kinh doanh, được giới trộm cắp, giựt dọc xem là "thiên đường" kiếm ăn của chúng.

Trong tâm trạng bức xúc, dược sĩ Minh Thu (hiệu thuốc tây Thu Cúc) cho biết thời gian qua, như nhiều cửa hiệu khác, cửa hiệu của chị liên tục bị bọn xấu ghé thăm với các chiêu lừa khó đường tránh.

Chị Thu kể lại: "Mới hôm qua, có hai thanh niên ăn vận lịch sự trông như nam sinh trên đường đi học về. Đỗ xe trước cửa hiệu, một tên vẫn nổ máy đợi bạn, tên còn lại chạy vào hỏi mua hai chai mật ong (65.000 đồng/chai) và chìa tờ bạc polimer 500.000 đồng chờ thối. Khi mình đưa số tiền thừa cho tên nọ thì tên ngồi sau bảo bạn "lấy lại tờ năm trăm để lát đi đám cưới, tao có tiền lẻ nè". Mình đưa trả lại tờ bạc năm trăm, gã nọ không hiểu cố ý hay vô tình tiến thẳng ra ngoài mà không trả lại số tiền thừa lúc nãy. Giữa lúc hai gã rồ máy định lao đi thì may mà người nhà của mình kịp lao ra giữ xe. Cười giả lả, hắn bảo quên rồi gã nọ miễn cưỡng trả lại tiền…".

Kể đến đây, chị Thu lắc đầu: "Dù giữ kịp nhưng lúc đó hoảng quá nên mình quên vụ lấy tiền hai chai mật ong. Dù sao cũng còn may chứ không mất cả chì lẫn chài rồi".

Không được may mắn như dược sĩ Thu, ông Bình, chủ cửa hiệu kinh doanh vật liệu xây dựng, kể: "Tụi nó gồm một nam một nữ ăn vận lịch lãm như nhân viên văn phòng. Thằng con trai đậu bên lề đường, còn đứa con gái tiến vào hỏi mua hai tuýp keo con voi rồi chìa tờ năm trăm ngàn bảo thối. Tôi hỏi có tiền lẻ không thì đứa con gái lắc đầu rồi quay sang hỏi bạn: "Anh ơi có tiền lẻ đưa em". Thấy bạn trai lắc đầu, đứa con gái quay vào bảo "không có rồi" nên tôi đành đếm tiền thối lại. Tiền vừa trao tay thì thằng con trai nói lớn "có tiền lẻ rồi nè". Nghe nói thế, tôi trả lại tờ bạc cho đứa con gái. Nhận được tiền, nó bảo để em ra lấy tiền rồi gửi anh luôn. Lúc đó có đông khách nên tôi sơ ý không lấy ngay số tiền thừa vừa thối. Thế nên vừa bước ra, đứa con gái leo lên xe chạy mất".

Phải cảnh giác triệt để

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường Bạch Đằng còn có nhiều nạn nhân khác sụp bẫy vừa lừa vừa cướp của bọn xấu. Chị Kiều My, chủ một vựa gạo (nay bán sầu riêng) ở địa chỉ 157 Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình) kể lại sự việc bị cướp trắng trợn với nỗi bàng hoàng chưa nguôi: "4 ngày sau hôm bị 2 thanh niên ngang nhiên lao vào ôm thùng đựng gạo rồ máy chạy đi thì mình bị dính thêm đòn gian của bọn ác. Cũng với màn chở hai, một đứa dừng xe, đứa còn lại vào hối mình cân 5kg gạo với giá 13.000 đồng một ký. Nhận được gạo, đứa con gái nhứ tờ năm trăm bảo mình chuẩn bị tiền thối rồi ôm bọc gạo ra xe. Khi mình đem đủ tiền thối ra chưa kịp trao tay thì bị nó nhanh như chớp giật lấy rồi vọt mất".

Những nạn nhân từng bị dính đòn vừa lừa vừa cướp khẳng định bọn xấu là nhóm từ 3-4 đứa, trong đó có một đứa là nữ. Để tránh hoài nghi của các con mồi, bọn xấu tạo vỏ bọc rất hiền lành khi là học sinh, khi là sinh viên, lúc lại là nhân viên văn phòng nên ai cũng nghĩ chúng hiền lành, không phải phường lừa đảo chuyên nghiệp.

Anh Quân, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng bỏ nhỏ: "Qua nhiều trường hợp bị dính chưởng của phường gian, tôi nhận thấy chúng có qui luật hoạt động là khi dừng xe chờ đồng bọn vào trong mua hàng thì đứa kia vẫn nổ máy để dễ bề chạy thoát".

Anh Quân kêu gọi tinh thần cảnh giác cao độ của mọi chủ kinh doanh: "Để không bị dính đòn, trong quá trình giao dịch, nếu thấy khách hàng đến mua bán theo kiểu trên, nhất là với những người đưa tiền mệnh giá cao thì phải cảnh giác.

Từ đây đến cuối năm là thời điểm bọn tội phạm vào mùa làm ăn. Với bản chất lưu manh bẩm sinh và lòng tham không có điểm dừng, chúng sẽ không từ bất kỳ thủ đoạn gian xảo, tàn độc nào để đưa các nạn nhân vào "rọ". Do vậy mọi người, nhất là các chủ kinh doanh cần nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm. Khi xảy ra sự vụ cần lập tức thông báo đến lực lượng Công an để đơn vị chức năng có kế hoạch phổ biến ý thức cảnh giác cho các chủ kinh doanh khác cũng như lên kế hoạch ngăn chặn bọn xấu".
 

 
Theo Thành Dũng (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm