Vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt: Khẩn cấp làm rõ

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản gửi Cục Người có công, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn về thông tin hàng loạt mộ liệt sĩ không có hài cốt mà chỉ toàn đất đá.

Chỉ phát hiện khi cần giám định ADN

Trước đó, ngày 2-12, Đài Truyền hình Việt Nam có phóng sự phản ánh sự việc trên. Qua phản ánh, ngày 9-8-1968, chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận - Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ khiến 13 thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hy sinh.

Sau ba lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong đã được đưa về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng tất cả đều không xác định được danh tính.

Theo đề nghị của thân nhân các liệt sĩ, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khai quật phần mộ của 13 thanh niên xung phong để giám định ADN. Người thân của các liệt sĩ cũng được mời đến lấy mẫu để so sánh.

Thế nhưng khi khai quật các phần mộ, mọi người bàng hoàng nhận thấy bên dưới 13 ngôi mộ không hề có hài cốt mà chỉ có những chiếc túi nylon đựng đất đá bên trong.

Đập thủy lợi Tân Minh, nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho hàng ngàn hecta đất nông nghiệp của xã Thanh Vận (Chợ Mới, Bắc Kạn) cũng là nơi ghi dấu sự hy sinh của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của đơn vị C933 khi xây dựng con đập này. 

Ngay cả đến tiểu sành, một vật dụng tùy táng phải có khi quy tập hài cốt liệt sĩ, ở dưới những ngôi mộ này cũng không có.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Cục Người có công phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo sự việc trên về bộ trước 16 giờ ngày 4-12.

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu báo cáo sự việc quy tập mộ liệt sĩ. Trong ảnh: Quy tập mộ liệt sĩ ở Quảng Trị. Ảnh: VIẾT LONG

Những bọc nylon toàn đất đá, thay vì các tiểu sành đựng hài cốt bên dưới 13 ngôi mộ liệt sĩ. Ảnh: PV

Hài cốt để lâu hóa thành đất?

Câu hỏi “Trách nhiệm thuộc về ai?” đã được phóng viên VTV chuyển tới Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn, đơn vị chủ trì cuộc khai quật cũng như quản lý tất cả chính sách thương binh, liệt sĩ trên địa bàn. Tuy nhiên, đơn vị này không còn giữ được bất cứ tài liệu gì liên quan đến việc quy tập hài cốt của C933 thanh niên xung phong. Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn, những túi nylon đất đá được tìm thấy có thể do hài cốt đã hóa thành đất. Tuy nhiên, chính trong buổi khai quật, ngôi mộ thứ 14 của liệt sĩ thuộc một đơn vị khác cũng nằm trong danh sách giám định ADN lại có đầy đủ tiểu sành, hài cốt. Liệt sĩ này cũng hy sinh năm 1968 tại tỉnh Bắc Kạn, chỉ khác đơn vị với 13 liệt sĩ thanh niên xung phong. Sự việc này khiến cho lời giải thích hài cốt để lâu hóa thành đất trở nên khó thuyết phục đối với thân nhân của 13 liệt sĩ thuộc C933.

Khẩn trương tìm người đã tham gia quy tập

Túi mẫu vật dạng đất nên kết luận như thế nào phải của các cơ quan chuyên môn, còn chúng tôi cũng chỉ thấy như vậy. Chúng tôi hiện nay đang đi xác minh thông tin lần quy tập để làm rõ. Chúng tôi đang làm rất khẩn trương, quyết liệt nhưng do lâu rồi nên việc tìm được người tham gia quy tập cũng cần thời gian. Hiện chúng tôi cũng chưa xác định được những người tham gia quy tập cụ thể.

Ông DƯƠNG BẰNG GIANG, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm