Vụ chạy thận 8 người chết: Cầu cứu Bộ trưởng Kim Tiến

Ngày 28-11, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, đại diện người thân 8 gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ chạy thận 8 người chết ở Hòa Bình, cho biết: Sau quá nhiều lần thảo luận với BV về mức bồi thường và cách thức bồi thường, đến nay tất cả các gia đình nạn nhân trong vụ chạy thận vẫn chưa được BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình bồi thường thỏa đáng. Bên cạnh đó, sau vụ việc BV đòi hóa đơn ma chay mới giải quyết mức bồi thường khiến các gia đình gặp khó thì đến nay, BV cho biết chỉ giải quyết mọi việc ở tòa, có luật sư và không làm việc với 8 gia đình nữa.

“Gia đình chúng tôi đều nghèo, lại đa phần là người dân tộc miền núi. Chúng tôi đã phải trải qua nỗi đau mất người thân, bây giờ lại phải đi ra tòa kiện cáo đòi bồi thường, chúng tôi thấy sao mà khổ quá. Bây giờ chỉ có gửi đơn lên Bộ trưởng nhờ can thiệp giúp thôi” - bà Tuyết nói.

Đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Bộ Y tế.  ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Theo đó, đơn kiến nghị của 8 gia đình nạn nhân gửi trực tiếp lên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng với đó là ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế với 4 kiến nghị chính.

Thứ nhất, yêu cầu làm rõ nguyên nhân của sự cố làm 8 người tử vong ngày 19-5 tại BV đa khoa Hòa Bình. Thứ hai, làm rõ trách nhiệm của giám đốc BV lúc đương nhiệm là ông Trương Quý Dương, người trực tiếp ký hợp đồng với Công ty dược phẩm Thiên Sơn và Công ty xử lý nước Trâm Anh gây ra sự cố trên.

Thứ 3 làm rõ trách nhiệm của Công ty Trâm Anh-đơn vị xử lý hệ thống nước RO trước khi xảy ra sự cố. Và cuối cùng, các gia đình đặt câu hỏi về việc ông Trương Quý Dương, giám đốc BV, từ sau khi xảy ra sự cố đã đi nước ngoài, trong khi ông Dương là người chịu trách nhiệm chính, vậy Bộ Y tế có biết không?

Cũng theo đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết và ông Phạm Ngọc Thạo cho rằng BV đa khoa Hòa Bình đang cố kéo dài thời gian và không thành thật trong việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Cụ thể, BV nói đã thông báo với Sở Tài chính văn bản về việc không bồi thường trực tiếp được mà phải ra tòa, chờ tòa xử lý. Tuy nhiên khi người nhà đến làm việc với Sở Tài chính Hòa Bình thì họ cho rằng không nhận được bất cứ báo cáo nào của BV.

“Chúng tôi chạy khắp nơi mong nhận được sự giúp đỡ thỏa đáng nhất, chúng tôi tin tưởng Bộ trưởng Bộ Y tế vì tôi tin bà không thể để người bệnh chết oan uổng mà họ còn bắt ra tòa kiện cáo” - bà Tuyết nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm