Vụ chín người Nghệ An chết ở Lào: Tang thương vùng quê nghèo

Gánh nặng mưu sinh đang đè lên đôi vai những đứa con mồ côi.

Vụ chín người Nghệ An chết ở Lào: Tang thương vùng quê nghèo ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Đức (cán bộ Văn phòng UBND xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) nằm khóc ngất khi nghe tin chồng chết.

Như tin đã đưa, ngày và đêm 19-12, cả xã Vân Diên và Nam Thanh (huyện Nam Đàn, Nghệ An) bàng hoàng khi nhận được tin dữ. Cả đêm người thân và xóm giềng không ngủ, chờ điện thoại và hy vọng nhiều người may mắn sống sót. Sáng 20-12, đại diện Đại sứ quán VN tại Lào đã gọi điện thoại về UBND xã thông báo vụ tai nạn đã khiến chín người tử nạn, trong đó sáu người ở xã Vân Diên và ba người ở xã Nam Thanh.

Qua điện thoại, anh Vương Thế Sơn (40 tuổi, quê xã Nam Thanh) - nạn nhân may mắn sống sót trong vụ tai nạn, cho biết: “Đêm 18-12, chiếc xe tải chở 18 người chúng tôi cùng khoảng hai tấn sắt, thép và nhiều vật liệu xây dựng đi đến công trình mới. Xe chạy trong đường núi âm u tối. Đến khoảng rạng sáng 19-12 thì xe chạy đến đoạn có chiếc cầu đang tu sửa và lao xuống vực. Tôi bị ngất và được đưa đi cấp cứu, cứu sống. Thi thể chín người đã được đưa về tại nhà thờ ở tỉnh Pắc Xế và đang chờ làm thủ tục để đưa về quê nhà an táng”.

Trong số chín người thiệt mạng thì anh Trần Bá Anh (34 tuổi, xã Vân Diên) là người ở Lào lâu nhất. Những người còn lại đều do anh Anh đưa sang làm thợ xây dựng chừng hai đến bốn tháng nay. Chị Trần Thị Liễu (chị của anh Anh) nói trong nước mắt: “Gia đình hoàn cảnh khó khăn. Anh nghỉ học sớm để đi làm thuê. Mấy năm nay Anh làm chủ thầu xây dựng các công trình ở Lào. Anh về quê tuyển đưa người đi xây dựng, không ngờ bị lật xe như thế. Bố bị chất độc da cam bị mất trí nhớ, chúng tôi chưa dám cho mẹ biết Anh đã chết bởi sợ bà ngất xỉu, không trụ nổi. Gia đình chúng tôi mất một lúc bốn người, đó là anh Nguyễn Trần Trung (là em vợ anh Anh, vừa tốt nghiệp ĐH), chú Nguyễn Trần Đạm và dượng Lương Văn Hùng”.

Ông Nguyễn Xuân Tuệ (47 tuổi, ở xã Nam Thanh) từng là cán bộ ủy viên kiểm soát Hợp tác xã Nam Thanh. Vừa qua hợp tác xã giải thể, ông đi theo anh Anh sang Lào làm phụ hồ để mong kiếm đồng tiền nuôi con đầu đang học ĐH Đà Lạt và con thứ hai đang học THPT Nam Đàn 1. Mới đi làm được hai tháng, chưa nhận được đồng lương nào thì đã bị tai nạn chết. Nhận tin dữ, bà Nguyễn Thị Lý (vợ ông Tuệ) ngất lên ngất xuống, xóm giềng đưa đi bệnh xá cấp cứu.

Cạnh đó, trong căn nhà cấp bốn trống không, chị Nguyễn Thị Hương (vợ nạn nhân Trần Văn Quế, 38 tuổi) nằm khóc thảm thiết: “Anh mất rồi làm sao mẹ con em sống nổi đây”. Rất đông người dân đến chia buồn và động viên gia đình chị Hương đều rơi nước mắt khi nghe cháu Trần Thị Khánh Linh (bốn tuổi, con vợ chồng anh Quế chị Hương) kể: “Tối hôm trước bố cháu điện thoại về bảo hai con cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Tết này bố về sẽ mua quần áo mới cho hai chị em con và cả mua quà, mua bánh kẹo nữa”.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm