Vụ Công an Nghệ An cứu 24 con hổ nhưng 8 con bị chết: ENV nói gì?

Ngày 13-8, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã chính thức bày tỏ quan điểm về câu chuyện này.

Theo ENV, trong nhiều năm qua, ba huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu nổi tiếng là những điểm nóng nhất ở Việt Nam về nuôi nhốt và buôn bán hổ trái phép. Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV khẳng định dư luận xã hội cần phải nhìn nhận toàn bộ vấn đề chứ không chỉ dừng lại ở câu chuyện hổ chết.

Nuôi nhốt hổ trái phép là hành vi vi phạm pháp luật cần xử phạt nghiêm. Ảnh: ENV

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) gửi lời chúc mừng chiến công, sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của các chiến sĩ Công an tỉnh Nghệ An.

“ENV đánh giá cao thành công của chính quyền và lực lượng công an tỉnh Nghệ An bởi lẽ đây là bằng chứng cho một bước đột phá lớn trong những nỗ lực của tỉnh nhằm loại bỏ tình trạng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã và đang diễn ra rất phức tạp tại Nghệ An. Điều đáng tiếc là những nỗ lực và những thành công lớn của lực lượng công an Nghệ An dường như chưa được ghi nhận một cách đúng đắn trong vụ việc này và đang bị lu mờ do một số dư luận tiêu cực xung quanh cái chết của 8 cá thể hổ xảy ra trong quá trình tịch thu”- phía ENV bày tỏ quan điểm.

Cụ thể, Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV nói rằng việc phát hiện 24 cá thể hổ và các đối tượng chuyên nuôi nhốt, buôn bán hổ là một bước tiến lớn của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An trong nỗ lực triệt phá các đường dây nuôi nhốt và buôn bán hổ lớn trên địa bàn tỉnh. “Nếu không có các vụ bắt giữ như vậy thì không những toàn bộ 24 cá thể hổ này bị giết mà đã và sẽ còn có hàng trăm cá thể hổ khác tiếp tục bị các đối tượng nuôi nhốt rồi giết hại để thu lợi bất chính”- bà Hà nói.

Đồng quan điểm, Tiến sỹ Benjamin Rawson, Giám đốc Bảo tồn và Phát triển Chương trình của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Việt Nam (WWF) gửi lời chúc mừng Công An tỉnh Nghệ An đã bắt giữ số lương hổ nuôi nhốt và vận chuyển bất hợp pháp lớn nhất Viêt Nam từ trước tới nay. WWF khuyến khích các lực lượng chức năng tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được và những kẻ phạm tội sẽ bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất của khung pháp luật hiện hành.

Các con hổ sau tiêm thuốc mê. Ảnh: ĐL

Theo WWF, các trang trại nuôi nhốt hổ này không có giá trị về bảo tồn ngược lại còn làm hủy hoại những nỗ lực bảo tồn và thực thi pháp luật.  Những cá thể hổ còn sống, đặc biệt là những cá thể đã bị nuôi nhốt lâu ngày cũng không có giá trị bảo tồn và không thể tái thả về tự nhiên. Các vụ bắt giữ lớn này đi cùng với những bản án nghiêm khắc cho các đối tượng vi phạm sẽ là bài học răn đe cảnh cáo những đối tượng có hành vi tương tự.

“Để đảm bảo rằng các cá thể hổ sống bị bắt không bị tuồn trở lại chợ đen, chúng cần được cấy chip điện tử, lấy mẫu AND, chụp ảnh các sọc vằn nhận diện từng cá thể và xây dựng một cơ sở dữ liệu nhận dạng hổ.  WWF sẵn sàng đồng hành cùng chính phủ trong tiến trình này”- Tiến sỹ Benjamin Rawson chia sẻ.

 

Chiều 1-8, thông tin từ Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết từ nguồn tin người dân cung cấp, đơn vị này vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép 7 con hổ. 7 con hổ còn khỏe mạnh sau đó đã được bàn giao cho Vườn quốc gia Pù Mát (huyện Con Cuông) để nuôi dưỡng.

Ba ngày sau vào sáng 4-8, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục bắt quả tang một số người nuôi nhốt 17 con hổ trưởng thành trong nhà dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Tại thời điểm bắt giữ, mỗi cá thể hổ có trọng lượng từ 200kg đến 265kg.

Sau khi giải cứu và tịch thu tang vật là 17 con hổ tại hai hộ dân nuôi nhốt ở Nghệ An thì hai ngày sau có 8 con đã chết.

Chỉ trong thời gian ngắn, Công an tỉnh Nghệ An đã triệt phá thành công hai đường dây nuôi nhốt vận chuyển hổ trái phép gây chấn động dư luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm