Vụ cưới chồng 14 tuổi: Cô dâu có phạm tội giao cấu với trẻ em?

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ở huyện Tân Hưng (Long An) xảy ra vụ tảo hôn. Gia đình hai bên đã tổ chức đám cưới cho cô dâu MT (17 tuổi) và chú rể T. (14 tuổi).

Đám cưới phạm luật này tổ chức linh đình, có văn nghệ phục vụ suốt một ngày nhưng chính quyền ấp đến xã đều không phát hiện. Khi nghe dân phản ánh, công an xuống tận nơi gửi giấy mời nhưng đêm đó cô dâu, chú rể cùng cha chồng gom quần áo trốn khỏi địa phương.

Trong sự kiện này, cha mẹ hai bên vi phạm quy định về tảo hôn đã rõ nhưng có người đặt vấn đề do chú rể mới 14 tuổi, liệu cô dâu 17 tuổi này có phạm tội giao cấu với trẻ em. Hiện nay họ đang bỏ trốn và tiếp tục chung sống, điều này có hệ quả pháp lý gì không?

Vụ cưới chồng 14 tuổi: Cô dâu có phạm tội giao cấu với trẻ em? ảnh 1

Đám cưới của MT và T.

Cô dâu chưa thành niên nên không cấu thành tội

Tội giao cấu với trẻ em có quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Theo đó, Điều 115 BLHS quy định: “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi... thì phạm tội giao cấu với trẻ em”. Trong khi theo quy định pháp luật thì người thành niên phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Trong trường hợp này, cô dâu mới 17 tuổi, chưa thành niên nên không thể xem xét đến tội này.

Thạc sĩPHAN ANH TUẤN,Trưởng bộ môn Luật hình sự Trường Đại học Luật TP.HCM

Nếu tiếp tục quan hệ, cô dâu có thể phạm tội giao cấu trẻ em

Khó có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với tội giao cấu với trẻ em tại thời điểm này. CQĐT phải xác định kỹ lưỡng độ tuổi của hai bên và phải xác định là có việc giao cấu hay không. Trên thực tế có việc tổ chức đám cưới diễn ra giữa hai bên nhưng căn cứ theo quy định pháp luật, việc tổ chức đám cưới không đồng nghĩa với có hành vi giao cấu.

Tuy nhiên, trước mắt hai bên gia đình nên khuyên bảo cô dâu, chú rể tạm thời chấm dứt quan hệ, chờ đủ độ tuổi kết hôn để tránh khả năng bị truy tố tội hình sự. Vì chỉ một thời gian, khi cô dâu đủ tuổi thành niên mà chú rể vẫn còn nhỏ tuổi (dưới 16) thì nhiều khả năng cô dâu sẽ bị truy tố.

Thạc sĩ LÊ MINH HÙNG, giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM

Phải đủ trưởng thành khi lập gia đình

Xét về tâm sinh lý cũng như các khía cạnh khác thì khó có thể cho rằng cặp đôi này đủ trưởng thành để có thể kết hôn cũng như tạo lập gia đình hạnh phúc. Rất nhiều trách nhiệm được đặt ra khi quyết định lập gia đình như: bảo đảm tài chính cho gia đình, chăm sóc con cái, cha mẹ hai bên... Vì thế, trách nhiệm sẽ trở thành gánh nặng đối với những cặp đôi quá nhỏ tuổi như thế này. Môt gia đình mà không hạnh phúc sẽ tạo ra hệ lụy cho bản thân những người đó và cho xã hội.

Vì thế, trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong trường hợp này phải giáo dục, khuyên bảo, định hướng được cho các con. Đồng thời, các cơ quan, tổ chức hữu quan nên đề cao việc tuyên truyền, giáo dục về tâm sinh lý cũng như quy định về pháp luật cho các cháu hiểu rõ.

Thạc sĩ NGUYỄN THỊ TÂM, Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt

Chỉ xử phạt hành chính về hành vi tổ chức tảo hôn, tảo hôn

Cha mẹ và những người tổ chức đám cưới cho cặp đôi chưa đến tuổi kết hôn này sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội tổ chức tảo hôn (Điều 148 BLHS). Tuy nhiên, người bị khởi tố về tội danh này phải kèm điều kiện là đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi này mà vẫn tiếp tục vi phạm. Nếu cha mẹ hai bên và những người tham gia tổ chức chưa bị xử phạt hành chính thì cơ quan chức năng chỉ tiến hành xử phạt họ về mặt hành chính.

Ngoài ra, trong Điều 148 BLHS cũng có quy định rõ là “người nào cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đến tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của tòa án buộc chấm dứt quan hệ đó”. Căn cứ vào quy định, tòa án có thể buộc cặp đôi này chấm dứt quan hệ vợ chồng (nếu xác định là có), nếu cặp đôi không chấp hành có thể xem xét trách nhiệm hình sự.

Thẩm phán LÊ THÀNH VĂN, Phó Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai

Điều 115: Tội giao cấu với trẻ em

Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

(Trích Bộ luật Hình sự năm 2009)

LƯU NGUYỄN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm