Vụ đổ dầu luyn vô thịt heo: Chị Xuyến vẫn được bán

Chiều 12-5, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thạo, Chủ tịch UBND phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, cho biết không có chuyện cơ quan chức năng không cho chị Đỗ Thị Xuyến buôn bán thịt heo ở chợ. 

Ông Thạo khẳng định: “Đoàn kiểm tra vẫn cho chị Xuyến bán hàng bình thường chứ không có chuyện bắt thu dọn thịt heo mang về. Thực ra, bà con thấy chính quyền đi kiểm tra cứ nghĩ nghiêm trọng chứ đây là việc làm thường xuyên”.

Ông Thạo còn cho biết chị Xuyến trước đây đăng ký kinh doanh hàng hải sản sau chuyển sang bán thịt heo. Qua kiểm tra tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm (ATTP) và điều kiện thì chị Xuyến chưa đạt yêu cầu nên đoàn kiểm tra trước hết nhắc nhở chứ không lập biên bản xử lý hành chính.

“Phường luôn ủng hộ việc người dân kinh doanh nhưng phải đảm bảo ATTP cũng như đảm bảo quy trình giết mổ. Khi chuyển đổi mặt hàng phải báo để phường quản lý nhưng chị Xuyến chưa thực hiện” - ông Thạo nói.

Sáng 12-5, chị Xuyến vẫn bán thịt heo và được người dân ủng hộ. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Trong khi đó, sáng 12-5, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Ngô Quyền và phường Máy Tơ đã đến kiểm tra quầy thịt heo của chị Đỗ Thị Xuyến tại chợ Lương Văn Can. Ông Vũ Văn Phượng, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Lương Văn Can, khẳng định không có chuyện đoàn kiểm tra bắt chị Xuyến thu dọn thịt không cho bán. “Theo lịch của Tháng ATTP, ngày 12-5, đoàn kiểm tra liên ngành của phường và quận đến các hộ kinh doanh thịt bò, heo, trâu... nhắc nhở các hộ kinh doanh về ATTP. Đợt kiểm tra này đúng lịch của tháng ra quân, không liên quan đến việc của chị Xuyến” - ông Phượng chia sẻ.

Theo ông Phượng, chị Xuyến mới chuyển sang kinh doanh thịt heo, không đáp ứng các yêu cầu kinh doanh như: Không có phản, không có quầy, thịt bày ngay gần sát đường, không đảm bảo các yếu tố liên quan vệ sinh ATTP.

Về vụ việc chị Xuyến bị hất dầu luyn vào thịt heo xảy ra sáng 11-5, hiện Công an phường Máy Tơ đã báo cáo công an quận. Công an quận Ngô Quyền đang xử lý vụ việc.

Trước đó, sáng 11-5, clip người phụ nữ trẻ lam lũ ngồi bần thần bên phản thịt heo bị tạt dầu luyn được nhanh chóng chia sẻ trên mạng xã hội. Nội dung vụ việc liên quan người phụ nữ nghèo vì tiếc công nuôi đàn heo nên tự tay mổ mang ra chợ bán rẻ. Một số tiểu thương đã tạt dầu luyn và chất thải hủy hoại số thịt heo của chị. Nguyên nhân được cho là người phụ nữ này bán thịt heo với giá thấp hơn nhiều so với người tiểu thương kia.

Ngay sau khi clip được chia sẻ, cộng đồng mạng có nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ, đồng thời lên án tiểu thương có hành động độc ác kia. Sự việc càng nóng hơn trong bối cảnh giá thịt heo đang rớt thê thảm trên thị trường.

Trên Facebook, một người tên HT bình luận: “Người nuôi heo đã khổ lắm rồi, bất đắc dĩ họ mới phải tự giết mổ đem bán mà lại bị tạt chất thải như vậy coi như bỏ đi rồi. Nếu có phá giá chợ hoặc như thế nào thì cũng nên gặp gỡ nói chuyện với nhau để hai bên cùng bán được hàng chứ”. Một bạn đọc khác tên Nguyên phát biểu: “Cho dù thế nào, việc đổ dầu nhớt và chất thải vô thịt là hủy hoại tài sản người khác. Hành động này cần phải bị xử lý!”.

Trong sáng 12-5, quầy thịt heo của chị Đỗ Thị Xuyến tại chợ đông khách hơn vì được nhiều người dân ủng hộ sau khi chị bị tiểu thương khác “chơi bẩn”.

Muốn bán thịt heo, chị Xuyến cần làm gì?

Ông Bùi Văn Luyện, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Hải Phòng, cho biết: Người dân chỉ cần đăng ký giết mổ ở một lò mổ. Phí một con heo được chứng nhận an toàn và ra thị trường bán cho người dân ở mỗi lò mổ là 50.000 đồng/con. “Thủ tục xin vào lò mổ đơn giản nhưng chủ yếu do người dân ngại đăng ký vào lò mổ” - ông Luyện nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm