Vụ “Dự kiến hối lộ 600 triệu đồng cho giám đốc sở”: Chi cả tỉ đồng lót tay?

Ngày 1-3, ông Trần Nam Việt, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh Cà Mau, cho biết: “Hiện vụ lùm xùm tại Sở LĐ-TB&XH đang được một tổ công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau xác minh. Khi có kết luận chính thức, nếu xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ đề nghị các cơ quan chuyên môn vào cuộc”. Được biết, ngày 29-2, một tổ công tác từ Văn phòng Ban PCTN Trung ương đã vào làm việc tại Cà Mau và tiếp cận hồ sơ, chứng cứ liên quan.

Như đã thông tin, năm 2011, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư công trình nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Năm Căn với tổng kinh phí trên 30 tỉ đồng. Ở gói thầu số 2 (hơn 12 tỉ đồng) nhà thầu Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Phương Nam (do ông Lê Thanh Phương làm giám đốc) trúng thầu với giá hơn 11 tỉ đồng. Sau khi trúng thầu, dù chưa được giao mặt bằng nhưng nhà thầu Lê Thanh Phương đã được ứng trước hơn 3 tỉ đồng và xảy ra chuyện lùm xùm: Ngày 13-2, một đảng viên của sở này đã gửi báo cáo về những dấu hiệu nhà thầu lót tay cho chủ đầu tư đến trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh Cà Mau.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi lược trích băng ghi âm của đảng viên này với ông Tâm và người đàn ông khác mà người đảng viên này cho là của ông Phương.

Tại đoạn ghi âm với ông Tâm, người đảng viên này hỏi:

- Em lấy 200 triệu là tiền 2% giá trị gói thầu phải không?

- Người tên Tâm: Không phải. Phần 200 triệu đó là tôi lấy trong cái cục dôi ra chứ tôi không có thỏa thuận phần trăm gì hết, bả tính rồi tôi tính gì nữa.

- Tao nghe nói hôm đó bà Nh. gọi mày vô cà phê Huỳnh Hương để nói phần trăm với thằng Phương?

- Nói với chị, cô Nh. kêu tôi vô bàn tính cái đó. Ban đầu là 10%. Sau đó tôi nghe thằng Phương nói xin cô Nh. giảm bớt. Tôi nói cái đó mày tính với bả sao thì tính, tao không biết. Cuối cùng mở thầu rồi mới dư ra khúc đó. Thằng Phương nhờ tôi giúp nó được cái khúc đó, nó đền ơn. Dự toán ban đầu cái cục này là 516 triệu nhưng khi thẩm định lại thì có 397 triệu. Tôi chỉ bám vào cục này chứ không có tính phần trăm... Tôi báo cáo rồi, chờ thằng Phương lên là trả lại cho nó!”.

Một đoạn ghi âm khác, người đảng viên khẳng định là đã nói chuyện với ông Lê Thanh Phương.

- Sao mày ngu quá vậy Phương, trúng thầu rồi thôi, chi gì mà chi giữ vậy? Mày nói thiệt tao nghe coi, mày chi bao nhiêu?

- Thì chi khoản 1 tỉ chứ nhiêu. Vẫn còn lời… Chi cho bà Nh. 575 triệu (bằng 5% giá trị gói thầu - NV), chi cho giám sát 1%, cho ông Tâm 200 triệu đồng…. Bả cố chấp. Biết cô biết chuyện thì đến nói với cô: Thôi lỡ rồi, chị em giúp nhau mà sống thì chuyện này êm thôi... Làm lãnh đạo phải biết mềm mỏng mới được. Còn con làm kinh tế thì phải biết đưa tiền cho người ta.          

TRẦN VŨ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm