Vụ hành hạ trẻ ở TPHCM: Tạm dừng công tác 3 bảo mẫu để xác minh

Vụ hành hạ trẻ ở TPHCM: Tạm dừng công tác 3 bảo mẫu để xác minh ảnh 1

Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (TP. HCM).

“Trung tâm cũng mới biết thông tin”

Trưa 6/4, BS Đào Thị Huê, Phó giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân cho biết: Trung tâm cũng mới biết thông tin về việc bảo mẫu hành hạ, đánh đập trẻ và đang tiến hành xác minh, đồng thời báo cáo sự việc lên Sở Lao động Thương binh xã hội TP. HCM để có hướng xử lý.

BS Huê cho biết, ba bảo mẫu liên quan đến vụ việc này là V.T.Q, N.T.T.T, N.T.L hiện đang bị dừng công tác và làm bản tường trình. Theo lời BS Huê, cả ba bảo mẫu trên đều xuất thân từ trại trẻ mồ côi, có học vấn thấp (2 cô mới học xong cấp 2, một cô sắp nghỉ hưu) nên sau khi được tách ra từ Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, lãnh đạo Trung tâm đã giữ các cô lại và bố trí công việc với suy nghĩ: Tạo công ăn việc làm cho các cô, đồng thời các cô cũng xuất thân từ trẻ mồ côi sẽ thấu hiểu và đồng cảm với các trẻ mồ côi tại Trung tâm.

Mặc dù các bảo mẫu tại Trung tâm thường xuyên được tập huấn về tâm lý trẻ vị thành niên cũng như dự phòng lây truyền nhưng theo BS Huê, ba bảo mẫu này trình độ học vấn thấp nên sự tiếp thu kiến thức cũng hạn chế. Thêm vào đó, Khoa Măng non (nơi xảy ra vi phạm) có nhiều trẻ bị các bệnh về thần kinh, chậm phát triển nên việc chăm sóc khá khó khăn, có thể một số bảo mẫu nóng tính, không kiềm chế được hành vi của mình.

Vụ hành hạ trẻ ở TPHCM: Tạm dừng công tác 3 bảo mẫu để xác minh ảnh 2

Khoa Măng non, nơi các trẻ nhiễm HIV bị hành hạ.

Sẽ lắp camera tại các phòng chăm sóc trẻ

BS Huê cho biết, Trung tâm có quy định, quy trình về chăm sóc, nuôi dạy trẻ, trong đó nghiêm cấm việc hành hạ, ngược đãi, sử dụng bạo lực hoặc đe dọa sử dụng bạo lực thay cho hình phạt; không được xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm của trẻ…

Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm cũng thường xuyên đi kiểm tra các khoa, phòng và chưa phát hiện ra sai phạm nào. Theo BS Huê, thời điểm 3 bảo mẫu hành hạ trẻ có thể xảy ra vào khoảng 5h30 – 6h45 sáng, khi trẻ mới thức dậy và chuẩn bị ăn sáng. Lúc này, cán bộ phòng hành chính cũng như lãnh đạo chưa vào Trung tâm nên không kiểm tra được.

Sau vụ việc này, Trung tâm sẽ tiến hành lắp camera tại các phòng chăm sóc trẻ.

Liên quan đến ba bảo mẫu nói trên, BS Huê cho biết, Trung tâm đang đợi chỉ đạo từ Sở Lao động Thương binh xã hội TP. HCM về cách thức và mức độ xử lý. Có thể, mức xử lý nặng nhất sẽ là buộc thôi việc đối với những người vi phạm.

Tại Khoa Măng non, nơi 3 bảo mẫu vi phạm hiện đang nuôi dưỡng 26 trẻ từ 3-8 tuổi với 13 bảo mẫu chia làm 2 ca ngày và đêm, trong đó có 2 trẻ bị down, 2 trẻ bị mù nhiễm HIV không đi lại được, 1 trẻ bị tâm thần và hơn chục cháu chậm phát triển.

Hầu hết các trẻ được nuôi dưỡng tại Trung tâm đều là trẻ mồ côi, có một số rất ít có người thân nhưng cũng đều gửi lại Trung tâm để nuôi dưỡng và chăm sóc chứ không đón về nhà. 

Theo kenh14/Tuổi Trẻ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm