Vụ MiG-21U mất tích và lá thư từ Ukraina

Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, hôm 26-7, trên trang Nhat-nam.ru - diễn đàn tập hợp nhiều cựu binh Liên-xô cũ từng sang Việt Nam giúp đỡ trong những năm chiến tranh - xuất hiện thông tin về một lá thư của một phụ nữ Nga.

Cô gái ấy là Anna Poyarkova, hiện đang sống ở Ukraina, cháu ngoại của ông Poyarkov, người thầy dạy lái đã mất tích cùng học trò Công Phương Thảo trên chiếc máy bay MiG-21U trên vùng trời Tam Đảo từ 47 năm trước.

Tạm xác định vị trí chiếc MiG-21U rơi

Như Pháp Luật TP.HCM đã từng thông tin, từ một bức thư tìm người ông mất tích của Anna, một nhóm cựu sinh viên Việt Nam ở Liên Xô cũ, trong đó có TS toán Lê Anh, đã lần tìm ra manh mối chiếc máy bay bị mất tích - chiếc MiG-21U, từ 47 năm trước.

Về việc này, nguồn tin từ Phòng Tuyên huấn, Quân chủng Phòng không-Không quân cách đây một tháng cho hay quân chủng đã tiến hành tìm kiếm tại khu vực mà TS Lê Anh tìm thấy mảnh vỡ. Tại đây họ đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ nhỏ.

“Tam Đảo là dãy núi kéo dài hàng chục km. Khu vực này những năm không quân Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc đã có nhiều máy bay cả hai bên bị rơi, trong đó có ba máy bay MiG ở các chủng loại khác nhau. Trong số này, hai trường hợp phi công thoát ra được. Trường hợp còn lại là chiếc máy bay huấn luyện MiG-21U của thầy Poyarkov và phi công Công Phương Thảo thì quân chủng lúc ấy đã thực hiện 34 lượt tìm kiếm mà không thấy nên xác định là mất tích” - nguồn tin cho biết.

Thư ngỏ của Anna Poyarkova (Ukraina) trên trang Nhat-nam.ru. Ảnh: NN

Vì có nhiều máy bay rơi không xác định được tọa độ cụ thể hàng chục năm trước, sau đó người dân địa phương lên núi, phát hiện đã xẻ xác máy bay, “hạ sơn” hầu hết để bán phế liệu hoặc đúc nồi nên số mảnh vỡ nhỏ thu nhặt được trong cuộc tìm kiếm hồi tháng 4 không đủ cơ sở kết luận là của chiếc máy bay nào bị rơi thời chiến.

Tuy nhiên, với mảnh vỡ mà nhóm TS Lê Anh tìm được, vì có những đặc điểm riêng có nên cơ quan chuyên môn của không quân đủ kết luận là của chiếc MiG-21U mất tích. Như vậy, có thể xác định tương đối chính xác vị trí máy bay rơi từ tọa độ tìm thấy mảnh vỡ, trên một triền cao dãy Tam Đảo, gần thôn Hoàng Nông, xã Mỹ Yên, Đại Từ, Thái Nguyên.

Hy vọng tìm được hài cốt hai phi công

Trong lá thư được chia sẻ trên Nhat-nam.ru, cô Anna cho biết cô đã đọc được thông tin về kết quả tìm kiếm và mong muốn được Đại sứ quán Nga tại Việt Nam hỗ trợ để cô cùng gia đình có thể tới thăm nơi tìm thấy chiếc máy bay, cũng là nơi mà ông ngoại của cô hy sinh. Cô hy vọng có thể đưa được hài cốt người ông về quê hương.

Về khả năng tìm kiếm hài cốt thầy giáo Poyarkov và phi công Công Phương Thảo, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay: “Rất khó khăn. Quân chủng đã báo cáo Bộ Quốc phòng để xem xét các bước tiếp theo”.

KS Đào Nhật Đinh, cựu du học sinh Liên Xô cũ, đang ở Hà Nội là người dịch và chia sẻ lá thư này cho Pháp Luật TP.HCM. Ông cho biết trên Nhat-nam.ru, câu chuyện của sĩ quan không quân Poyarkov được nhiều cựu binh Liên-xô quan tâm, chia sẻ. “Nhiều khả năng họ sẽ hỗ trợ vận động các cơ quan ngoại giao để thúc đẩy thực hiện mong muốn này của người thân thầy dạy bay Poyarkov…”.

Về phía người thân phi công Việt Nam Công Phương Thảo, đến nay ông Thảo chỉ còn mấy người anh chị họ. Trong số này có ông Công Văn Mão, đang thờ cúng cả liệt sĩ Thảo và cha mẹ của liệt sĩ Thảo. Trong lần trao đổi gần đây, ông Mão cho biết ông cũng đang đợi thông tin chính thức từ Quân chủng Phòng không-Không quân. “Năm nào, vào dịp 27-7, quân chủng cũng cử người đến thăm, thắp hương. Gia đình chúng tôi hiểu chiến tranh là mất mát. Nhưng nay có manh mối như vậy thì cũng hy vọng. Biết đâu có thể tìm được hài cốt, di vật của chú Thảo”.

Lá thư đến từ Ukraina

Xin chào! Hoàn toàn tình cờ tôi… đã đọc thông tin về việc tìm kiếm ông tôi… Nay tôi xin cúi đầu cảm tạ trước những người đã kịp thời đáp ứng và làm tất cả những gì có thể!

Tôi rất hy vọng ai đó từ sứ quán hay từ nhóm tình nguyện liên lạc với tôi, bà tôi (bà quả phụ Zinaida) và con gái của Đại úy Poyarkov để cung cấp thông tin… về hài cốt Đại úy Poyarkov. Chúng tôi cũng hy vọng sự giúp đỡ của sứ quán Nga tại Việt Nam về chuyến đi của những người thân Đại úy Poyarkov đến Việt Nam… và trong việc tổ chức vận chuyển hài cốt về Tổ quốc.

Cháu: Anna Poyarkova, ở Ukraina

(Trích thư ngỏ của Anna Poyarkova,
do kỹ sư Đào Nhật Đinh dịch)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm