Vụ nổ kinh hoàng sập nhà, 10 người chết: Sẽ khởi tố vụ án để điều tra

Ngày 25-12, cơ quan điều tra Công an TP.HCM kết hợp cùng Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM tiếp tục khám nghiệm hiện trường. Lực lượng bộ đội công binh cũng có mặt để rà soát xem còn vật liệu nổ sót lại hiện trường hay không. Tại đây, các cơ quan chức năng tiếp tục thu giữ từ đống bê tông đổ nát nhiều tang vật, va li chứa đạo cụ đóng phim… của ông Phương “khói lửa”.

Vị trí phát nổ tại gian bếp

Nguồn tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết kết quả khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định ông Phương đặt chất gây nổ, đạo cụ tại phòng bếp căn nhà 384/9 ông Phương thuê, đây cũng chính là vị trí phát nổ. Theo đó, sáng 24-2, ông Phương dự định đi Vũng Tàu để tạo cảnh khói lửa cho phim trường, tối 23-2, ông đã đem chất nổ, dây cháy chậm… từ Công ty Lạc Việt (số 461 Hoàng Sa, phường 8, quận 3) về nhà 384/9 cất để sáng mai đem đi. Tuy nhiên, do bất cẩn nên một khối lượng lớn thuốc nổ đã gây ra cháy nổ, sập nhà khiến 10 người chết và ba người bị thương. Thời điểm phát nổ là khoảng 0 giờ 10 phút ngày 24-2, có khả năng lúc này bà Lương Thị Tuyết (em cùng mẹ khác cha với ông Phương) có mặt ở bếp nên bà bị cháy đen, không nhận dạng được, phải giám định ADN.

Vụ nổ kinh hoàng sập nhà, 10 người chết: Sẽ khởi tố vụ án để điều tra ảnh 1

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường vụ cháy nổ thảm khốc tại khu vực hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Ảnh: X.NGỌC

Ngay đêm 24-2, lực lượng công binh của Bộ Tư lệnh TP.HCM đã phong tỏa nghiêm ngặt hai đầu đoạn đường Hoàng Sa. Những người dân sống gần Công ty Cổ phần Công nghệ giải trí Lạc Việt (cách vị trí cháy nổ vài trăm mét) được tạm thời sơ tán để công binh rà soát chất cháy nổ bên trong công ty. Ngay sau đó, công binh đưa ra ngoài khoảng 16 thùng chứa thuốc nổ, dây cháy chậm, nụ xòe… Hiện văn phòng Công ty Lạc Việt đã bị niêm phong để tiếp tục điều tra.

Tối cùng ngày, Công an TP.HCM cũng đã khám xét nhà riêng nơi thường trú của ông Phương trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh và đã thu được nhiều vật chứng quan trọng phục vụ công tác điều tra.

Sẽ làm rõ các nghi vấn

Chiều 25-2, UBND TP.HCM đã tổ chức họp khẩn với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM, liên quan đến các vấn đề quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công tác quản lý như thế nào để dẫn đến hậu quả cháy nổ thảm khốc tại khu vực hẻm 384. Đồng thời yêu cầu các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM phân loại, giám định để xác định vật liệu nổ quân dụng hay công nghiệp làm cơ sở để cơ quan điều tra tiến hành bước tố tụng tiếp theo.

Đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Công an TP.HCM cho biết ông Phương thuê căn nhà số 384/9 để chứa đạo cụ làm phim, bình thường ông Phương không sống ở đây, nhưng chưa biết vì lý do gì mà khi xảy ra sự cố cả nhà ông Phương lại có mặt ở đó.

Theo ông Tuấn, Công ty Cổ phần Công nghệ giải trí Lạc Việt do ông Lê Minh Phương làm giám đốc có giấy phép hoạt động do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp. Theo ông Tuấn, chức năng, nghề nghiệp của ông Phương là chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ. Còn việc ông Phương chứa chất gây nổ tại nhà là có vi phạm về Pháp lệnh Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, chưa biết số lượng chất nổ ông Phương cất giữ là bao nhiêu, nguồn ở đâu. Mặc dù ông Phương đã tử vong nhưng vụ án sẽ được khởi tố để điều tra làm rõ tất cả các nghi vấn có liên quan.

Được biết, trước đây Sở Công Thương TP.HCM có cấp phép việc lưu trữ hóa chất, vật liệu nổ cho Công ty Lạc Việt nhưng vào năm 2011, Sở Công Thương đã ngưng cấp phép. Về nguồn gốc số đạo cụ lớn thu giữ trong căn nhà ông Phương gồm hàng trăm viên đạn AR15, đạn AK, hàng chục viên đạn lép AK, trên 400 vỏ đạn AK và K54, hàng chục hộp tiếp đạn súng các loại, nòng súng, súng nhựa và lựu đạn nhựa… có khả năng ông Phương lưu trữ trái phép.

Kết quả mức độ thiệt hại các căn nhà liên quan vụ nổ

Ngày 25-2, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo kiểm tra chất lượng của các căn nhà có liên quan đến sự cố cháy nổ.

Kết quả kiểm tra các căn nhà 384/7A, 384/9 đã sụp đổ hoàn toàn. Căn nhà 384/5 chưa phát hiện có hư hỏng nhưng do có bức tường tiếp giáp với căn nhà 384/7 bị tháo dỡ nên có thể ảnh hưởng đến tường nhà.

Căn nhà 384/7 có nguy cơ sụp đổ do tường chịu lực tiếp giáp nhà 384/7A đã sụp đổ gần như hoàn toàn. Căn nhà 384/11 có tường tiếp giáp nhà 384/9 bị hư hại một số vị trí do bức tường nhà 384/9 đổ sang. Căn nhà 384/35 có một cột bê tông cốt thép bị nứt, gãy. Căn cứ vào kết quả kiểm tra hiện trạng, Sở Xây dựng kiến nghị các cơ quan chức năng di dời toàn bộ tài sản hiện có trong nhà 384/7, lập phương án phá dỡ căn nhà này tránh gây ảnh hưởng nhà 384/5.

Với căn nhà 384/11, Sở kiến nghị cần di dời toàn bộ tài sản hiện có trên phần nhà tiếp giáp nhà 384/9, đồng thời chưa cho phép người được cư ngụ tại căn nhà này. Lập phương án an toàn để phá dỡ bức tường còn lại chưa sụp đổ của nhà 384/9 rồi cho phép sửa chữa hư hỏng của nhà 384/11. Sau khi thực hiện xong công tác phá dỡ, UBND quận 3 sẽ tiến hành thuê đơn vị có chức năng thực hiện công tác giám định mức độ hư hỏng và kinh phí khắc phục hư hỏng của các căn nhà bị ảnh hưởng bởi vụ nổ để từng bước ổn định cuộc sống cho người dân.

CẨM TÚ - ÁI NHÂN

H.TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm