Vụ sản phụ tử vong: Công ty dược tại Đà Nẵng lên tiếng

Chiều tối 20-11, trao đổi với PLO, đại diện Chi nhánh Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC I tại Đà Nẵng đã thông tin thêm về việc một sản phụ tử vong sau khi nhập viện mổ đẻ tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng. Nguyên nhân nghi là có liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (gọi tắt là Bupivacaine), do đơn vị này cung ứng.

“Thuốc này chúng tôi nhập từ công ty, nếu muốn biết rõ thì phải liên hệ với công ty ngoài Hà Nội. Còn chúng tôi chỉ biết thuốc này nhập từ Ba Lan. Mỗi lần công ty nhập một lô hàng thì phải có phiếu kiểm nghiệm gốc của bên sản xuất kèm theo, đó là nguyên tắc. 

Ví dụ đợt này công ty nhập 10 ống, xuất lại cho chi nhánh năm ống thì công ty phải phôtô giấy kiểm nghiệm cho chúng tôi. Các bệnh viện có nhu cầu thì sẽ liên hệ, sau đó chi nhánh sẽ chuyển thuốc đến. Khi xuất thuốc đến bệnh viện thì chúng tôi đương nhiên phải có giấy kiểm nghiệm phôtô kèm theo, còn lưu hay không là việc của họ” - vị này nói. 

Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC I tại Đà Nẵng. Ảnh: TA

Đại diện chi nhánh cho hay tùy từng loại thuốc mà chi nhánh áp dụng cách vận chuyển từ công ty về Đà Nẵng. Nếu là thuốc cần bảo quản đặc biệt, chi nhánh sẽ điều xe kèm người giám sát ra Hà Nội nhập thuốc. Các loại thuốc thông thường thì có thể gửi theo xe hợp đồng và có biện pháp bảo quản riêng.

“Riêng Bupivacaine là hàng bảo quản thường, không ảnh hưởng gì hết. Trong chiều nay chúng tôi cũng đã cung cấp cho Công an TP đầy đủ tài liệu liên quan, hy vọng sự việc sớm được làm rõ” - vị này nói thêm.  

120 ống Bupivacaine còn lại đã được niêm phong và bảo quản tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng. Ảnh: TA

Được biết lô thuốc 01DB0619 được sản xuất vào tháng 6-2019, hạn sử dụng 24 tháng. BV Phụ nữ TP nhập tổng cộng 250 ống, đã dùng hết 130 ống, còn 120 ống đã niêm phong.

Ngoài BV Phụ nữ, một số cơ sở y tế khác cũng nhập thuốc từ lô 01DB0619 như BV đa khoa Quảng Nam, BV đa khoa quốc tế Vinmec, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ, BV Hoàn Mỹ, Công ty TNHH Y khoa Thái Bình Dương, Công ty CP BV đa khoa Minh Thiện, BV đa khoa Quảng Ngãi...

Tính từ ngày 1-1 đến 30-11-2019, Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I Chi nhánh tại Đà Nẵng đã cung ứng 12.550 ống Bupivacaine cho các bệnh viện, trung tâm y tế từ Huế đến Quảng Ngãi.  

Như PLO thông tin, vào sáng 17-11, hai sản phụ là chị VTNS (33 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và chị NTH (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhập BV Phụ nữ TP Đà Nẵng để mổ sinh.

Sau khi gây tê tủy sống, mổ lấy thai cho bệnh nhân, đến cuối ca mổ thì sản phụ VTNS bất ngờ có biểu hiện duỗi thẳng hai chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh nên được chuyển sang BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, sau đó tử vong.

Còn sản phụ NTH thì ngay sau khi gây tê tủy sống đã có biểu hiện tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển chị sang BV Đà Nẵng. Tại đây, sau khi mổ lấy thai nhi, chị H. được chuyển vào Khoa hồi sức tích cực-chống độc trong tình trạng nguy kịch.

Sở Y tế ngay sau đó đã yêu cầu BV Phụ nữ TP niêm phong phòng mổ, niêm phong các lô thuốc này và lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương. Đồng thời đề nghị các cơ sở y tế có sử dụng thuốc này tạm ngưng sử dụng, chờ kết quả cuối cùng để tránh trường hợp tương tự.

Trước đó, thông tin về loại thuốc này, BV Phụ nữ TP Đà Nẵng cho biết: Từ tháng 1 đến tháng 7-2019, theo quyết định trúng thầu của Sở Y tế TP Đà Nẵng ngày 27-4-2018, bệnh viện nhập loại thuốc Marcain spinal Heavy 0,5% 4 ml, sản xuất Cenexi (Pháp) với số lượng 575 ống (kế hoạch được phân bổ 850 ống).

Tuy nhiên, đến tháng 5-2019, nhà cung cấp này thông báo hết hàng cung ứng. Bệnh viện đã tìm nguồn thuốc thay thế nhưng chỉ có Bupivacaine của Ba Lan. Từ tháng 5 đến tháng 10, bệnh viện đã nhập tổng số 380 ống và sử dụng hết 260 ống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm