Vụ TTGT sửa hàng loạt biên bản: Vì sao dùng dằng trong xử lý?

Trên số báo trước, chúng tôi nêu việc hàng loạt biên bản do Đội 5, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng lập có dấu hiệu sửa chữa, làm sai lệch nhằm làm nhẹ cho người vi phạm và có dấu hiệu tiêu cực. Sự việc bị phát hiện từ một vụ trả giấy tờ xe, thu 4 triệu đồng tiền phạt không biên lai của một thanh tra viên Đội 5… Việc nghi vấn nêu trên đã được báo cáo đến lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng từ tháng 12-2012. Tuy nhiên, ngày 15-3, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, nói: “Tôi đã nghe chuyện “lình xình” tại Đội 5 và đã yêu cầu đơn vị Thanh tra của Sở GTVT làm rõ để chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa thấy báo cáo”.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi thấy chánh Thanh tra Sở GTVT có nhiều dấu hiệu bất thường khi ngăn cản việc làm rõ sai phạm tại Đội 5.

Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, khi xảy ra vụ thu tiền phạt không biên lai, đầu tháng 12-2012, chánh Thanh tra Sở GTVT đã giao ông Trần Văn Th., Phó Chánh thanh tra phụ trách thanh tra hành chính, xác minh, làm rõ. 10 ngày sau, ông Th. có báo cáo cho chánh thanh tra, yêu cầu xử lý trách nhiệm đội phó Đội 5 và đề xuất cho kiểm tra toàn bộ biên bản vi phạm do Đội 5 đã lập để làm rõ có hay không việc tiêu cực. Tuy nhiên, chánh Thanh tra Sở GTVT không chấp thuận.

Sau đó, giám đốc Sở GTVT có bút phê, chỉ đạo làm rõ nhưng chánh Thanh tra sở này không đồng tình. Tại cuộc họp khẩn với cán bộ thanh tra chủ chốt của sở này vào ngày 18-1-2013, chánh Thanh tra Sở GTVT kết luận: Chỉ nên phê bình cán bộ Đội 5, yêu cầu lãnh đạo đội này… rút kinh nghiệm; không cần thiết kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của Đội 5.

Không nhất trí với kết luận trên, ngày 25-2, ông Th. đã có báo cáo và giám đốc Sở GTVT đã giao cho ông kiểm tra, làm rõ toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của Đội 5 trong hai năm 2011 và 2012 để “đề xuất giải quyết, báo cáo giám đốc”. Khi ông Th. thực hiện chỉ đạo của giám đốc, yêu cầu đội xử lý tổng hợp, văn phòng cung cấp toàn bộ hồ sơ thì chánh Thanh tra Sở chỉ đạo dừng việc bàn giao. Đồng thời, chánh thanh tra có văn bản báo cáo giám đốc Sở là không cần thiết phải kiểm tra lại toàn bộ biên bản vi phạm hành chính do Đội 5 lập…

“Tôi sẽ yêu cầu Thanh tra Sở kiểm tra lại, phát hiện vi phạm ở mức nào chúng tôi sẽ xử lý ở mức đó. Nếu có dấu hiệu hình sự, chúng tôi sẽ đề nghị công an điều tra làm rõ” - giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nói.

Với chuyện trả giấy tờ xe, thu 4 triệu đồng tiền phạt của người vi phạm mà không có biên lai cùng hàng loạt biên bản có dấu hiệu bị sửa chữa, làm sai lệch, chánh Thanh tra Sở GTVT nói: Vụ việc vẫn đang được kiểm tra vì chưa có gì trong tay để chứng minh Đội 5 có sai phạm, cần phải có thời gian xem xét.

Trước đó, khi tường trình với lãnh đạo Thanh tra Sở về việc thu 4 triệu đồng, trả giấy tờ xe, ông Phạm Hồng Khang - Đội phó Đội 5 thừa nhận: Biên bản lập không ghi rõ số 0 trước các chữ số từ 1, 2… đến 9 (trong mục ghi tải trọng xe, tải trọng hàng) để dễ sửa chữa, thay đổi, tạo điều kiện linh hoạt giải quyết đối với trường hợp thân quen… (khi muốn thay đổi tải trọng xe, chỉ cần thêm số và một dấu phẩy phía trước các con số đã ghi trong biên bản - NV).

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm