Vùng an toàn giữa đại dịch

TP cấm “nội bất xuất ngoại bất nhập” để chống dịch. Hơn 32.000 dân của phường được cách ly vì số ca nhiễm trong cộng đồng bùng phát mạnh. Phải chặt đứt chuỗi lây nhiễm và khoanh vùng diệt sạch dịch không cho dịch có cơ hội lây lan sang các khu vực khác.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông nói với tôi qua điện thoại: “Giờ không ai được phép ra ngoài trừ xe cấp cứu và xe đám tang. Nhà ai ở yên nhà nấy để chống dịch triệt để. Các việc khác có phường và TP lo. Lãnh đạo TP chỉ đạo phải làm nghiêm ngặt ở mức cao nhất”.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng cho biết sẽ chăm lo cho người dân trong vùng cách ly y tế để không ai ra khỏi nhà. Làm vậy công tác chống dịch mới hiệu quả và sớm dập được dịch tại các vùng cách ly y tế.

Tổ Covid cộng đồng chia lịch trực chốt kiểm soát bảo vệ chung cư.

Đúng như vậy, sau đó thì TP Đà Nẵng thực hiện một loạt giải pháp hết sức đột phá. TP phát gần 100 tỉ đồng tiền mặt cho nhân dân 5 phường cách ly y tế ở quận Sơn Trà chi tiêu trong những ngày cách ly y tế. Mỗi người dân được phát 40.000 đồng/ngày để chi tiêu, không lo bị đói. Các tổ COVID cộng đồng của TP này được kích hoạt rất hiệu quả với sự xung phong tự nguyện tham gia của chính người dân nơi cư trú. Mỗi tổ cộng đồng là có đội hậu cần để đi chợ giúp dân.

Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cũng chia sẻ : “Ban đầu chỉ tính phát cho người nghèo, nhưng trong tình cảnh dịch bệnh và cách ly y tế này thì ai cũng như ai. Tất cả đều cần tiền để đảm bảo chi tiêu cho gia đình. Hơn hết là khi được phát tiền chi tiêu hàng ngày thì người dân sẽ yên tâm ở nhà chống dịch. Còn ai có điều kiện hơn thì giúp người khó khăn hơn”.

Tôi sống ở tổ 90, chung cư Làng Cá Nại Hiên Đông nơi vẫn thường được gọi là Quân khu Làng Cá. Hàng ngày chứng kiến sự tận tâm của anh em Tổ COVID cộng đồng thật sự rất cảm kích. Những ngày thường bà con sum vầy cà phê, chuyện tếu táo thì nay ấm áp trong tình làng nghĩa xóm. Từ ngày xuất hiện COVID-19 vào năm 2020 thì tổ đã được kích hoạt và duy trì cho đến nay.

Đội hậu cần lên danh sách thực phẩm sau khi giúp người dân đi chợ.

Chung cư tôi, chẳng ai bảo ai đều tự nguyện động viên nhau xuống phụ giúp tổ covid cộng đồng. Chị em tham gia đội hậu cần, ghi chép danh sách người dân đăng kí mua thực phẩm. Đàn ông thì thay ca nhau trực bảo an để Quân khu Làng Cá được bình yên.

Ông Lê Công Kỷ (Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng) thời gian này vất vả nhất chung cư. Ông Kỷ phải vừa làm tổ trưởng, vừa đi chợ, vừa quán xuyến việc nhà ai ở yên nhà nấy. Nhà ai ông cũng lo được, mỗi nhà mình nhiều lúc ông cũng quên béng mất.

Thời tiết nắng hầm hập, có những hôm thấy ổng mệt rã rời vì chạy ngược chạy xuôi lo cho người dân. Mồ hôi chảy nhễ nhại. Đúng là vác tù và hàng tổng. Làm vì cộng đồng nên cũng không thể làm hài lòng hết mọi người.

Người dân xếp hàng lấy thực phẩm được Tổ COVID đi chợ giùm.

Hôm qua ông Kỷ mồ hôi ướt đẫm áo vì chạy lên leo xuống toà nhà chung cư 7 tầng để phát tiền kịp cho dân chi tiêu. Kỳ thực trong vùng cách ly y tế rất nhiều người thiếu tiền mặt vì không chuẩn bị trước. Nhiều hộ chờ tiền mặt để gửi mua hàng hoá.

Nhóm zalo của chung cư trở thành đường dây nóng. Chào hỏi nhau, tới đăng kí đi chợ, lịch trực đều thực hiện ở đó. Những ngày cách ly nút trái tim được thả rất nhiều thay vì nút mặt khóc hay phẫn nộ như thường ngày. Không những vậy, trong chung cư người này chia sớt cho người kia, cưu mang nhau trong dịch bệnh. Có nhiều hôm, mấy bà vợ trong chung cư í ới san sẻ cho nhau quả cà, bó rau…tới miếng đậu khuôn.

Mấy ngày trước còn đăng kí đi chợ bằng giấy. Giờ thì ông Kỷ lọ mọ chơi luôn công nghệ số 4.0 đăng ký cho bà con. Ai có điện thoại cứ ngồi ở nhà là có thể đăng kí luôn. Nằm trên giường, bật điều hoà bấm điện thoại là xong.

Ông Lê Công Kỷ mồ hôi nhễ nhại cùng cán bộ phường đi phát tiền cho từng người dân chi tiêu.

Chung cư được quản lý nghiêm ngặt, mọi nhu cầu của ngươi dân đều cơ bản được đáp ứng nên không ai ra khỏi nhà. Cũng có lúc rau củ, thực phẩm về chưa kịp bà con lại động viên nhau…bình tĩnh chờ.

“Dịch dã mà, ai cũng vất vả nên ăn uống tém tém lại để anh em tổ covid cộng đồng làm. Hết dịch quân khu mình lại bung lụa”-ai cũng nói với nhau thế.

Muốn chống dịch hiệu quả thì phải đáp ứng các nhu cầu của người dân. Để người dân không có lý do ra khỏi nhà. Đó là cách làm hiệu quả nhất rồi mới tới phương pháp cưỡng chế hay xử phạt.

Đến nay, về cơ bản Đà Nẵng đã làm được điều đó. Tất nhiên vẫn còn những tiếng than phiền nhưng mọi người đều yên tâm ở nhà chống dịch mà không phải lo bị bỏ lại phía sau. Nhờ Tổ COVID cộng đồng như vậy mà chung cư chúng tôi còn là “vùng xanh” hiếm hoi ngay giữa tâm dịch.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm