Xả nước chống hạn miền Trung – Tây Nguyên

Xả nước chống hạn miền Trung – Tây Nguyên ảnh 1
Hồ Thủy điện Đa Nhim sẽ xả nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Ảnh VGP/Minh Huệ

Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thống nhất lịch điều tiết xả nước qua phát điện các hồ chứa phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Theo đó, ngay trong tháng 4 điều tiết xả nước qua phát điện hồ chứa Buôn Tua Srah vận hành 1 tổ máy từ 6 giờ-18 giờ hàng ngày để phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh lưu vực sông Serepok .

Từ ngày 15 - 30/5, sẽ điều tiết xả nước qua phát điện hồ chứa A Vương và Đăk Mi 4 phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất vụ hè thu lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn từ ngày với lưu lượng xả qua phát điện Hồ A Vương là 39m3/s và hồ Đăk Mi 4 là 50m3/s.

Từ ngày 15/5 đến ngày 5/6 sẽ điều tiết xả nước qua phát điện hồ chứa Sông Ba Hạ và Sông Hinh phục vụ sản xuất nông nghiệp, và sinh hoạt của nhân dân lưu vực sông Ba-Bàn Thạch, với tổng lưu lượng xả của hai hồ Sông Ba Hạ và Sông Hinh là 40m3/s.

Từ ngày 15/5 đến ngày 15/6/2013 sẽ điều tiết xả nước hồ chứa Đơn Dương qua phát điện Nhà máy Thủy điện Đa Nhim phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh lưu vực sông Cái Phan Rang với lưu lượng xả từ 17-18m3/s.

Từ ngày 15/5 đến ngày 15/6/2013 sẽ điều tiết xả nước qua phát điện hồ chứa Hàm Thuận - Đa Mi với lưu lượng xả là 35m3/s Còn hồ Đại Ninh, thời gian xả đợt 1 từ ngày 10/4 đến ngày 20/4/2013 và đợt 2 từ ngày 1/5 đến ngày 25/5/2013 với lưu lượng xả 12-15 m3/s để tăng cường nước cho  lưu vực sông La Ngà.

Hiện các hồ Thủy điện đang lâm vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, nhiều nhà máy đã phải phát điện cầm chừng để đưa nước về hạ du. Do vậy, các địa phương cần chỉ đạo các địa phương và bà con nông dân huy động mọi phương tiện, nhân lực tập trung lấy nước trên cơ sở lịch điều tiết xả nước, đảm bảo 100% diện tích có đủ nước gieo cấy trong khung thời vụ, không để xảy ra tình trạng thất thoát lãng phí nước.

Theo Minh Huệ (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm