Xã Văn Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình: Chỉ còn cầm cự được vài ngày

Mất hơn 1 giờ đồng hồ, đoàn thị sát mới tiếp cận được với trung tâm xã Văn Hóa. Hàng trăm căn nhà bị nước lũ nhấn chìm ngập sâu 2-3 m, nước sông Gianh tràn vào xã chảy xiết, đỏ au cả làng; nhiều xác gia súc, gia cầm chết trôi dạt về bốc mùi hôi thối. Đường vào trụ sở UBND xã ngập sâu hơn 3 m, trường học, nhà văn hóa nước ngập gần chạm nóc. Trong làng có người chết đã ba ngày nay nhưng gia đình vẫn phải treo quan tài vì nước phủ kín làng, không có đất chôn.

Theo người dân nơi đây, mặc dù lũ lần này nhỏ hơn đợt trước nhưng nước lũ lên nhanh vào ban đêm khiến người dân không kịp trở tay. Người dân nơi đây trốn lũ chủ yếu sử dụng phương pháp “nhảy cóc”, tức chạy lũ từ nhà thấp lên các nhà cao hơn.

Xã Văn Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình: Chỉ còn cầm cự được vài ngày ảnh 1

Đến tối 17-10, hàng ngàn căn nhà ven sông Gianh vẫn bị ngập sâu trong nước lũ từ 2 đến 3 m. Ảnh: Hà Linh

Bí thư Đảng ủy xã Lương Xuân Quế phờ phạc kể lại, 20 giờ đêm 16-10, nước lũ ồ ạt đổ về nhấn chìm hơn 1.000 hộ dân. Sau vài giờ, nước lũ đã làm ngập 100% hộ trong xã, các thôn Trung Làng, Thượng Phủ, Đình Miểu ngập sâu hơn 3 m. Đội cứu hộ xã Văn Hóa đã khẩn trương di dời 21 hộ vùng sạt lở, lũ quét chạy lên núi trong đêm. Hiện hàng ngàn người dân vẫn đang trốn lũ ở các nhà cao tầng trong các thôn, lương thực thì cầm cự được vài hôm nhưng nước uống thì cạn sạch. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tiến Hạnh rầu rĩ: “Lũ chồng lên lũ khiến người dân ở đây đã kiệt sức, rất nhiều nhà trắng tay”. Ông cho biết bà con mới nhận lương thực cứu trợ nên có thể cầm cự được thêm vài ba ngày, nếu lũ rút chậm thì nguy cơ thiếu đói sẽ rất lớn.

HÀ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm