Xã “xiết nợ” tiền hỗ trợ của nông dân

Ngày 9-9, nông dân thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên) đều ngỡ ngàng khi đến trụ sở thôn nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ. Bởi thay vì nhận tiền thì họ chỉ nhận hàng loạt phiếu thu phí, thuế

Khi người dân thắc mắc về việc này, các cán bộ ngồi viết phiếu trả lời gọn lỏn: “Cứ nhận phiếu thu tiền trước, chiều cán bộ xã sẽ xuống giải thích”.

Bà Nguyễn Thị Muộn (ngụ thôn Phú Khê 1) cho biết: “Tôi đang đi chăn bò thì nghe bà con nói xã thông báo đến trụ sở thôn nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Tôi đến hỏi tiền hỗ trợ gì, gia đình tôi được bao nhiêu thì cán bộ xã, thôn chẳng trả lời, chỉ đưa tôi sáu, bảy loại phiếu thu cho các loại phí”. Nhiều người cũng cho hay mình không biết được hỗ trợ bao nhiêu vì xã không thông báo cụ thể. Ông Nguyễn Tấn Hùng, Trưởng thôn Phú Khê 1, thừa nhận: “Đến bây giờ tôi cũng chưa rõ việc hỗ trợ này như thế nào, mỗi sào được bao nhiêu. Trước khi cấp phát, cấn trừ tiền, xã không họp dân để thông báo. Hôm nay, xã bảo cấn trừ các khoản thu, nợ của dân để thu vào ngân sách thì chúng tôi làm vậy”.

Xã “xiết nợ” tiền hỗ trợ của nông dân ảnh 1

Thay vì nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, người dân bị xã “xiết nợ” bằng cả xấp phiếu thu. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Phạm Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông, xã đang chi trả tiền hỗ trợ sản xuất lúa theo Nghị định 42/2012. Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước; 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác. “Việc không công khai mức hỗ trợ cho người dân là sai sót của cán bộ trực tiếp chi trả và cán bộ thôn. Nhân dịp cấp phát tiền hỗ trợ, xã rà soát lại các khoản thu, các khoản nợ của dân để đảm bảo thu ngân sách. Xã vận động người dân đóng nhưng khi làm, anh em nôn nóng cấn trừ. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”.

Với câu hỏi “Vì sao xã không thực hiện đúng mục đích của chính sách là tiền hỗ trợ phải đến tay người dân để giúp họ giữ ruộng?”, ông Khánh không trả lời.

Về việc xã “xiết nợ” như trên, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nói: “Những chủ trương, chính sách của Nhà nước, các cơ quan chức năng phải làm theo quy định. Nếu người dân thấy chi trả không đúng thì có quyền khiếu nại”.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm