Xác nhận đất sai, chủ tịch phường bị khởi tố

Ngày 1-11, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết vừa có quyết định khởi tố bị can Nguyễn Xuân Lâm (đang là Chủ tịch UBND phường 8, TP Vũng Tàu) để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Nguyễn Thế Tiến (nguyên cán bộ địa chính phường 8, TP Vũng Tàu, đã nghỉ hưu hai năm nay) cũng bị khởi tố về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Lâm, ông Tiến được cho tại ngoại.

Theo điều tra ban đầu, tháng 3-2012, PC46 khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Đông (56 tuổi) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 1999, ông Đông có mua lại mảnh đất gần 250 m2 của một người tại đường Thi Sách, phường 8, TP Vũng Tàu. Số đất này là đất của Nhà nước, chỉ tạm giao cho nhân viên của mình (người bán đất cho ông Đông) sử dụng tạm. Đến năm 2005, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hồi khu đất trong đó có diện tích đất ông Đông đang ở để xây trụ sở cơ quan nhà nước. Vì là đất nhà nước cho sử dụng tạm nên ông Đông chỉ được bồi thường hoa màu, vật kiến trúc trên đất gần 50 triệu đồng.

Xác nhận đất sai, chủ tịch phường bị khởi tố ảnh 1

Lô đất tại đường Thi Sách, TP Vũng Tàu bị ông Đông làm giả giấy tờ để chiếm đoạt gần 2,5 tỉ đồng bồi thường. Ảnh: KL

Sau đó, ông Đông đã cạo, sửa một số loại giấy tờ để chứng minh ông đã mua và ở trên khu đất từ trước thời điểm tháng 10-1993 (thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực). Với hồ sơ sai sự thật này nhưng cán bộ địa chính và chủ tịch UBND phường 8 vẫn xác nhận. Có xác nhận này, ông Đông đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TP Vũng Tàu, yêu cầu bồi thường toàn bộ phần đất đã thu hồi cho ông.

Tháng 3-2010, Thanh tra TP Vũng Tàu xác minh nội dung khiếu nại của ông Đông và kết luận là ông khiếu nại đúng. Từ xác nhận và kết luận thanh tra sai sự thật này, UBND TP Vũng Tàu phải ra quyết định bồi thường bổ sung cho Đông gần 2,5 tỉ đồng cùng một lô đất tái định cư.

Sau khi nhận tiền và đất tái định cư, ông Đông mang bán cho người khác. Sau khi phát hiện sự thật, các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra lại sự việc và khởi tố ông Đông tội lừa đảo.

Bước đầu, chủ tịch phường và nguyên cán bộ địa chính thừa nhận có sai phạm trong việc xác nhận giấy tờ cho ông Đông.

Chiều 1-11, trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, nói: Hôm nay (2-11), Thường vụ Thành ủy TP Vũng Tàu sẽ họp để xem xét, xử lý vụ việc của ông Lâm.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm