Xây dựng nhà ở cho công nhân KCX-KCN còn vướng quỹ đất

Tại hội thảo, ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Quản lý các khu công nghiệp TP.HCM (Hepza), cho biết hiện TP có khoảng 260.000 công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCX-KCN). Nhu cầu về chỗ ở của công nhân trong các KCX-KCN này rất lớn.

Video: Hội thảo "Nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất". Thực hiện: QUỐC VŨ

“Phần lớn, các công nhân đều thuê phòng trọ để giải quyết chỗ ở. Các khu nhà trọ đều chưa đảm bảo điều kiện sinh sống cơ bản cho công nhân. Theo thống kê hiện đã có 12 nhà lưu trú cho công nhân được huy động từ nhiều nguồn", ông Khanh cho biết.

Ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Quản lý các khu công nghiệp TP.HCM  trao đổi tại hội thảo. Ảnh:TRƯỜNG GIANG

Cũng theo ông Khanh, một trong các vấn đề còn vướng mặc là quỹ đất đầu tư xây dựng nhà lưu trú. Với quy định hiện hành, quỹ đất xây dựng nhà lưu trú phải nằm ngoài ranh khu công nghiệp. Điều này đòi hỏi nhà quy hoạch phải có chiến lược xây dựng quỹ đất. Đồng thời, các sở, ban, ngành cũng cần có sự hỗ trợ về vốn, thủ tục cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú.

Ông Phạm Chí Tâm nhấn mạnh nên quy định tiêu chuẩn xây dựng nhà trọ cho công nhân. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

"Hiện có bốn nguồn cung cấp chỗ ở cho công nhân. Một là các chủ doanh nghiệp có sử dụng lao động tự xây nhà lưu trú cho công nhân. Hai là công ty đầu tư hạ tầng kỹ thuật của TP đầu tư. Thứ ba là các doanh nghiệp tự bỏ vốn ra xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân. Một nguồn rất lớn nữa là các cá nhân xây phòng trọ để cho công nhân thuê. Đây chính là nguồn cung về chỗ ở cho công nhân hiện nay”, ông Khanh cho biết thêm.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM mong muốn người lao động có nơi ăn chốn ở được đàng hoàng để đời sống được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, qua báo cáo của Liên đoàn cho thấy phần lớn người lao động phải ở các khu nhà trọ tự phát, có những khu nhà trọ ọt ẹp, môi trường sống không đảm bảo.  

Ông Trần Quốc Đạt, Phó trưởng Phòng Phát triển nhà ở, Sở Kế hoạch- Đầu tư TP.HCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Ông Tâm cũng cho rằng cần phải có quy định tiêu chuẩn xây nhà trọ cho công nhân. Cạnh đó nên thành lập quỹ hỗ trợ cho các chủ nhà trọ nâng cao, xây mới các khu nhà trọ đảm bảo chất lượng.

  Video: "Khát" nhà ở cho công nhân

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm