'Xin ý kiến trẻ, trẻ nói xong bị cô quát mắng'

Chiều 11-6, Bộ LĐTBXH đã có buổi làm việc với các Sở ngành có liên quan đến công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em ở TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục bảo vệ trẻ em chia sẻ kinh nghiệm việc một số địa phương có tổ chức những buổi lấy ý kiến trẻ em nhưng vẫn mắc sai sót.

Bà nói: "Có trường hợp sau khi các em nêu ý kiến xong, khi dắt các em xuống sân khấu, đã có giáo viên quát các em ngay trước mặt những cán bộ của Cục bảo vệ trẻ em. Như thế là không được. Nguyên tắc lấy ý kiến trẻ em là phải tạo môi trường an toàn, thân thiện, bình đẳng, không phân biệt đối xử, không trù dập, kỳ thị khi trẻ em bày tỏ hoặc không bày tỏ ý kiến. Người thực hiện lấy ý kiến trẻ em phải có kiến thức, thái độ thân thiện, kỹ năng phù hợp để làm việc với trẻ em".

Cục Bảo vệ trẻ em làm việc tại TP.HCM chiều ngày 11-6. Ảnh: HỒNG MINH

Bà Nguyễn Thị Nga cũng cho biết, Cục bảo vệ trẻ em sẽ kiến nghị xử phạt những tờ báo đưa tin về trẻ em nhưng lại vi phạm đời tư của các em. "Trẻ em cần được bảo vệ về bí mật đời tư. Có những vụ việc khá nhạy cảm, nhà báo đưa tên giấu mặt, giấu tên nhưng lại phỏng vấn bố mẹ em, hoặc nêu rõ tên chung cư nơi các em ở, hoặc tên trường lớp. Nhiều người không nhận ra như thế là phạm luật", bà Nga nói. 

Cuối năm ngoái, Bộ LĐTBXH đã ban hành thông tư 36/2018 Hướng dẫn thực hiện lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng chương trình, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em. Theo đó, có nhiều nguyên tắc được đưa ra để đảm bảo quy trình lấy ý kiến trẻ em được thực hiện đúng luật, hiệu quả, thiết thực. Bên cạnh đó, trong quá trình lấy ý kiến trẻ em phải kịp thời cung cấp, giải thích thông tin, hỗ trợ các em.

TP.HCM đã tổ chức nhiều Diễn đàn có chất lượng để lấy ý kiến trẻ em từ năm 2017 đến nay. Ảnh: HỒNG MINH

TP.HCM là một trong những địa phương có nhiều hoạt động vì trẻ em rất thiết thực. Từ năm 2017 đến nay, TP.HCM đã nhiều lần tổ chức các Diễn đàn lắng nghe trẻ em nói để ghi nhận các tâm tư nguyện vọng của các em.

Từ đầu tháng 6-2019 đến nay, nhân dịp nghỉ nghè, Sở LĐTBXH TP.HCM đã tổ chức hai diễn đàn cấp thành phố Lắng nghe trẻ em nói. Các diễn đàn này sôi nổi tới mức BTC luôn phải tiếp thu ý kiến các em quá thời gian dự kiến, đồng thời lãnh đạo TP hứa sẽ mở thêm nhiều kênh, nhiều diễn đàn tiếp nhận ý kiến các em. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm