Xử lý vướng mắc trong thực hiện BHXH bắt buộc đối với cấp xã

Bộ LĐ-TB&XH vừa báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc giải quyết vướng mắc trong thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đối với Phó Chỉ huy trưởng quân sự, Phó trưởng công an và người làm việc theo hợp đồng lao động tại Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã.

Theo đó, Bộ này cho rằng thời gian qua, việc thực hiện BHXH bắt buộc đối với nhóm đối tượng trên phát sinh vướng mắc. Nguyên nhân do cơ quan BHXH các cấp đã thu bảo hiểm bắt buộc đối với một số trường hợp không thuộc diện tham gia.

Người dân đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: V.LONG

Cụ thể, đối với Phó Chỉ huy trưởng quân sự xã, Phó trưởng Công an xã, theo quy định của Chính phủ trước năm 2016 có giai đoạn nhóm đối tượng này không phải công chức, nên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, nhưng cơ quan BHXH vẫn thực hiện thu, đóng BHXH bắt buộc.

"Việc thu này dựa vào xác định của Bộ Nội vụ về các đối tượng trên có phải là cán bộ, công chức cấp xã (khi đó sẽ thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc) hay không..."- Bộ LĐ-TB&XH cho hay.

Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại UBND cấp xã, theo ý kiến của Bộ Nội vụ thì ở cấp xã không có đối tượng là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, nhưng cơ quan BHXH căn cứ vào hợp đồng lao động để thu BHXH bắt buộc đối với nhóm đối tượng này.

Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng việc triển khai sai sót trên không phải do quy định của pháp luật mà do trong quá trình tổ chức thực hiện có nơi, có giai đoạn chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Để giải quyết triệt để vướng mắc trên, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng cần có số liệu chi tiết, cụ thể để xác định tác động của các phương án. Tuy nhiên trước mắt cần xem xét kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã thực hiện sai quy định của pháp luật về BHXH thời gian vừa qua…

“Trong đó, Bộ Nội vụ, là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ với vai trò là người sử dụng lao động trong hệ thống các cơ quan hành chính tại địa phương, phối hợp, đề xuất phương án cụ thể”- Bộ LĐ-TB&XH cho hay.

Trước đó, tại cuộc họp về nội dung này vào đầu tháng 4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ ngành khẩn trương tiến hành các thủ tục, thông báo, hướng dẫn để giải quyết các vướng mắc trên.

Những người còn đang làm việc thì các đơn vị sử dụng lao động tiếp tục có trách nhiệm đóng BHXH đầy đủ theo quy định.

Đối với những người hiện nay không có hợp đồng lao động thì được khuyến khích tiếp tục đóng BHXH theo diện tự nguyện, để đáp ứng các yêu cầu được hưởng chế độ BHXH theo quy định của pháp luật.

“Những người chưa có khả năng đóng tiếp thì kết quả đóng BHXH được giữ nguyên. Theo quy định của pháp luật thì những người này cũng có quyền hưởng BHXH một lần, nhưng về cơ bản BHXH Việt Nam và các bộ ngành khuyến nghị không nên rút vì số tiền không nhiều và khi có điều kiện thì có thể đóng tiếp để hưởng lương hưu…”- Phó Thủ tướng yêu cầu.

                        Khoảng 10.000 người chịu tác động

Theo Bộ Nội vụ, trước ngày 1-1-2016, khi Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực, chính sách về đóng BHXH đối với Phó Chỉ huy trưởng quân sự, Phó Trưởng công an và người làm việc theo hợp đồng lao động tại UBND xã có những thay đổi khác nhau, có giai đoạn thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, có giai đoạn không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Sau khi Luật BHXH 2014 có hiệu lực, Phó Chỉ huy trưởng quân sự, Phó Trưởng công an và người làm việc theo hợp đồng lao động tại UBND xã thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, những người có thời gian tham gia BHXH bắt buộc ở giai đoạn trước khi không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc (khoảng trên 10.000 người) không được tính thời gian đã đóng BHXH bắt buộc trước đó để được hưởng chế độ, quyền lợi theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm