Xúc động bàn thờ ông xích lô bên bờ biển Nha Trang

Chiều 10-2, nhằm ngày 29 Tết, đường Trần Phú, con đường đẹp bậc nhất TP.Nha Trang (Khánh Hòa) thưa thớt người dân ngược xuôi lo cho cái Tết gia đình.
Bãi gửi xe trong Công viên bờ biển, đoạn đối diện với đường Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ lưa thưa vài chiếc xe gửi…Thế nhưng cạnh đó có một chiếc xích lô cũ kỹ, trên xe có di ảnh của chủ xe, chậu hoa cúc vàng, hoa vạn thọ, rượu…và vài vật phẩm mang hương vị Tết cổ truyền, do các đồng nghiệp lập để tưởng nhớ tới người vừa mất mới đây…

Bàn thờ ông xích lô bên bờ biễn Nha Trang gây xúc động cho nhiều người. 

Thấy chúng tôi dừng lại trước “bàn thờ”, ông Nguyễn Văn Minh (61 tuổi), một người chạy xích lô ở Nha Trang, chia sẻ: "Anh này tên là Hải quê ở Hà Tĩnh, phiêu dạt về đây hành nghề xích lô trên 20 năm, không có gia đình, các sinh hoạt như ăn ngủ đều trên chiếc xe này.
Cách đây vài tháng bạn ấy mất, chính quyền và người dân ở đây đã lo hỏa táng cho bạn ấy. Chúng tôi xin phép chính quyền được lập bàn thờ ngay trên chiếc xe của anh ấy. Suốt mấy tháng qua đồng nghiệp và người dân qua lại vẫn nhang khói cho anh. Nhằm giữ vệ sinh chung, chúng tôi dùng nồi nhôm treo bên cạnh là để đốt mã cho anh ấy. 
Trên “bàn thờ” còn có một chiếc hộp sắt, khoét 1 cái lỗ nhỏ, được dùng làm “hòm công đức”, cốt là xin chút tiền nhang khói cho chủ nhân mà thôi". 
Ông Minh cũng mong muốn, qua di ảnh trên xe, biết đâu người dân quê anh có tới đây và biết được anh có còn người thân mà đưa về thờ phụng anh ấy thì an lòng biết mấy.
Tôi ra về và thầm nghĩ, những người đạp xích lô mưu sinh trên thành phố biển Nha Trang, một địa danh du lịch nổi tiếng trong nước và cả khu vực đã đối xử thật “tử tế” với đồng nghiệp, như vốn xưa nay, họ cũng rất lịch sự khi chở khách du lịch thăm thành phố Nha Trang thân thiện và mến khách…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm