Ý nghĩa đằng sau tấm ảnh của cô bé ung thư

Jessica Whelan, cô bé bốn tuổi bị chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào thần kinh giai đoạn 4, một loại ung thư thường có ở tuyến thượng thận và hay xảy ra ở trẻ em dưới năm tuổi.

Jessica Whelan.

Từ lúc được chẩn đoán, bé đã phải chiến đấu với căn bệnh quái ác bên cạnh sự chăm sóc của cha mẹ mình, Andy Whelan và Nicki Prendergast. Họ sống tại một ngôi làng nhỏ ở nước Anh.

Hai cha con Whelan trong những ngày xuất viện, ngưng điều trị.

Có những thời điểm, tình trạng bệnh có vẻ được cải thiện. Tuy nhiên, đầu tháng 10 năm nay, các bác sĩ buộc phải thông báo rằng “còn rất ít hoặc không còn lựa chọn điều trị nào nữa”.

Lúc ấy, lựa chọn tốt nhất là ngưng điều trị để những tuần cuối cùng của bé được sống thật sự ý nghĩa. Tiên lượng gần đây nhất của các bác sĩ là bé có thể không vượt qua được mùa Giáng sinh năm nay.

Jessica bên cạnh cha mẹ.

Kể từ đó khối u phát triển và gây ra những cơn đau khủng khiếp. Chịu đựng nỗi đau không thể nói thành lời, một ngày cuối tuần ông Whelan chụp lại một bức ảnh của con gái mình và đăng tải lên trang Facebook Jessica Whelan - A fight agains Neuroblastoma (Jessica - Cuộc chiến chống ung thư).

Bức ảnh cô bé Whelan đang chống chọi với cơn đau.

“Đây là hình ảnh thật của ung thư. Các mạch máu của con gái tôi hiện rõ bên dưới da, giọt nước mắt đau đớn chảy dài trên má, cơ thể con bé căng lên và khuôn mặt méo mó đi vì cơn đau” - lời tâm sự trên bức ảnh của Whelan.

Những câu nói này và hình ảnh của bé Jessica khiến cả thế giới nghẹn ngào. Ai cũng cầu mong một phép màu và người ta dường như có thể cảm nhận thật sự nỗi giằng xé của người thân Jessica cũng như nghị lực phi thường của cô bé.

Thế nhưng y học đã đầu hàng và chuyện gì xảy ra vẫn phải xảy ra. Bé Jessica Whelan đã qua đời hôm 26-11.

Có lẽ, điều quan trọng nhất của một nhiếp ảnh gia là ghi lại sự thật một cách đầy cảm xúc và ý nghĩa. Bên cạnh hình ảnh bệnh tật, người ta còn nhìn thấy những khoảnh khắc của niềm vui, của đứa trẻ và cha mẹ em trong lúc nở nụ cười vì sự có mặt của em trên cõi đời này.

Thật khó khăn khi phải ghi lại những bức ảnh đau đớn của chính con gái mình. Nhưng cha của Jessica đã làm điều đó với một mục đích.

“Thật tuyệt vời khi được về nhà, chúng ta có một cô bé hạnh phúc ở đây” - lời chia sẻ của cha mẹ bé.

Ông hy vọng những bức ảnh sẽ lan rộng để nâng cao nhận thức về ung thư trẻ em, từ đó sẽ có nhiều quỹ nghiên cứu được thiết lập để tìm ra biện pháp chữa trị.

“Có thể khi nhìn bức ảnh này, những người không ở vị trí của chúng tôi sẽ nhận ra điều hơn cả kinh khủng về căn bệnh này. Có thể họ sẽ làm được điều gì đó để trong tương lai sẽ không còn em bé nào phải chịu đựng cơn đau này nữa, để không còn những người cha mẹ phải chứng kiến máu thịt mình đang bị tàn phá từng ngày” - ông chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm