Yêu cầu công ty thủy điện hỗ trợ thiệt hại do xả lũ

Văn bản do chủ tịch Hội nông dân tỉnh Lâm Đồng Trần Duy Việt ký, gửi công ty thủy điện khai thác hồ Đa Nhim (Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi), Trung ương Hội nông dân Việt Nam, Thường trực tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nông dân, Hội nông dân Lâm Đồng yêu cầu Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi hỗ trợ kinh phí cho nông dân bị thiệt hại do hồ thủy điện Đa Nhim xả lũ gây ra, để họ có thể giảm bớt khó khăn và khắc phục hậu quả.

Yêu cầu công ty thủy điện hỗ trợ thiệt hại do xả lũ ảnh 1
Các hồ thủy điện trên thượng nguồn xả lũ
khiến khu vực hạ du bị ngập nặng. Ảnh: Ly Kha

Theo Hội nông dân Lâm Đồng, những nơi bị ảnh hưởng lũ lụt do mưa gây ra còn được nhà nước hỗ trợ; nhưng nông dân ở Đơn Dương, Đức Trọng bị thiệt hại trực tiếp từ việc xả lũ của hồ thủy điện thì chưa được xem xét.

Hội nông dân Lâm Đồng cho rằng, việc ngập lụt ở Đơn Dương, Đức Trọng do hồ Đa Nhim xả lũ đã xảy ra nhiều năm, song công ty quản lý vận hành hồ chưa có động thái phù hợp gây ác cảm giữa nông dân và công ty thủy điện.

Hội nông dân Lâm Đồng đề nghị Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện hỗ trợ thiệt hại cho nông dân, thì cũng cần nghiên cứu đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền hoàn chỉnh quy trình về vận hành công trình thủy điện.

Hội cũng khẳng định, không thể để nông dân thiệt hại kép bởi mùa khô các hồ thủy điện thường đóng kín đập dự trữ nước để sản xuất điện khiến vùng hạ du sản xuất bị khô hạn, mùa mưa thì gánh lũ từ việc xả hồ thủy điện. Trường hợp xảy ra thiệt hại bất khả kháng thì thủy điện cũng cần xây dựng phương án cụ thể giải quyết rủi ro cho nông dân.

Kiến nghị của Hội nông dân Lâm Đồng còn nhấn mạnh, nếu thủy điện không tính tới chia sẻ rủi ro cho nông dân; thì nông dân sẽ không đồng tình với việc đang triển khai hàng loạt công trình thủy điện trên địa bàn.

Đầu tháng 11, các hồ thủy điện ở Lâm Đồng xả lũ, kết hợp với mưa to gây ngập lụt nặng ở hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng. Thiệt hại của nông dân hai huyện ước tính khoảng 23 tỷ đồng.

Theo Quốc Dũng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm