7 trường hợp bị từ chối đăng kiểm ô tô

Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra một số lưu ý khi đưa xe đi đăng kiểm. Trường hợp xe bị vi phạm một trong các lỗi sau sẽ bị từ chối đăng kiểm:

1. Chưa đóng phí phạt nguội

Trong quá trình tham gia giao thông, tài xế vi phạm lỗi phạt nguội mà chưa đóng tiền phạt đều không được đăng kiểm xe. Khi đó, trung tâm đăng kiểm sẽ yêu cầu chủ xe đi nộp phạt hành chính đầy đủ rồi mới quay lại trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm.

Dán Decal toàn bộ xe sẽ bị từ chối đăng kiểm. Ảnh: Internet.

2. Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc

Khi lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe sẽ làm cho kích thước xe vượt tỷ lệ tiêu chuẩn dài x rộng x cao là 4x3x4 cm. Do đó, cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm do làm thay đổi kết cấu xe của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông tài xế còn bị phạt với lỗi tự thay kết cấu của xe.

3. Thay đổi hệ thống đèn xe

Trường hợp chủ xe thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất bị coi là hành vi vi phạm khoản 2, điều 55 của Luật Giao thông đường bộ. Khi lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt 1 triệu đồng. Tự ý lắp thêm các loại đèn như đèn LED, đèn sương mù, đèn phía sau… là vi phạm lỗi.

Xe VAN lắp thêm ghế nhằm mục đích chở người. Ảnh: Internet.

4. Dán decal toàn bộ xe

Việc dán decal xung quanh thân xe ô tô là mục đích trang trí của nhiều người dùng. Tuy nhiên, việc này cũng bị coi là lỗi làm thay đổi màu sơn, kết cấu xe nguyên bản và sẽ không được đăng kiểm, đồng thời chủ xe phải chịu án phạt từ 600-800 nghìn đồng.

Nếu chủ xe không muốn bị từ chối đăng kiểm hoặc chịu phạt mà vẫn sở hữu được chiếc xe dán decal theo sở thích của mình thì cần phải làm thủ tục thay đổi màu xe.

5. Lắp thêm ghế đối với xe VAN

Xe VAN được thiết kế chỉ có hai chỗ ngồi phía trước nhưng trên thực tế nhiều người đã thiết kế thêm ghế ngồi phía sau. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc này cũng nằm trong phạm vi bị cấm dù có sử dụng hay không. Khi lưu thông, người tham gia giao thông còn bị phạt theo quy định từ 6-8 triệu đồng. Đồng thời chủ xe còn phải khắc phục tình trạng này bằng cách tháo bỏ hàng ghế sau để xe trở lại tình trạng ban đầu của nhà sản xuất.

6. Thay đổi kết cấu xe

Có những trường hợp chủ xe cơi nới thêm thùng hàng cho chiều cao vượt qua thông số cho phép ban đầu để chở được nhiều hàng hơn. Với những chiếc xe như vậy cũng sẽ bị phòng đăng kiểm xe cơ giới từ chối đăng kiểm.

7. Không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Đối với các loại xe kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình như: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định; xe buýt; xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch; xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.

Những chiếc xe không được lắp đặt theo đúng quy định cũng sẽ không được đăng kiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm