Các chức năng cơ bản trên ô tô có thể người mới lái chưa biết

Với những người sử dụng ô tô, việc hiểu và dùng chức năng cơ bản trên ô tô là những thứ mặc định phải biết. Đối với những người mới bắt đầu thường phải mất một khoảng thời gian để làm quen với các tính năng được cài đặt ở trên xe. Dưới đây là những chức năng mà nhiều lái mới thường thắc mắc khi ngồi trên xe.

Người mới bắt đầu lái xe thường lúng túng khi sử dụng các tính năng trên ô tô. Nguồn: Automazin

Hộp số tay trên xe số tự động là gì?

Về cơ bản, số tay hay số thể thao là sang số tùy theo ý muốn của người lái chứ không phải do xe tự động chuyển số. Việc chuyển số có thể được thực hiện thông qua cần số hoặc lẫy gạt trên vô lăng. Có ba loại số tay cơ bản: giới hạn vài số, thay đổi +/- trên cần số và chuyển số trên vô lăng.

Qui định áp suất lốp xe ô tô ở đâu?

Áp suất lốp có thể được tìm thấy trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc trực tiếp ở bên cửa hoặc bậc lên xuống của phía người lái. Nhìn vào nhãn dán ở đây, người lái xe sẽ biết được mức độ bơm lốp.

Sử dụng phanh tay điện tử như thế nào?

Phanh tay điện tử cũng là một chức năng mà người mới lái xe cần lưu ý. Nguồn: Indianauto

Nhiều xe đời mới hiện nay không lắp phanh tay kéo, do xe sử dụng phanh tay điện tử, điều này khiến lái mới sẽ lúng túng khi sử dụng. Phanh tay điện tử có nút bấm chữ P (Parking), chỉ cần ấn vào nút đó là phanh tay sẽ được kích hoạt, đèn sáng; còn khi muốn bỏ phanh tay chỉ cần móc ngược nút. Cũng có một số hãng thiết kế móc ngược là kích hoạt, còn nhấn vào là bỏ kích hoạt phanh tay.

Làm thế nào để gạt kính nước trước và sau?

Gạt nước kính chắn gió phía trước đơn giản, lái xe chỉ cần gạt bên phải trên vô lăng, gạt lên hoặc xuống, nhưng gạt nước phía sau là một vấn đề nan giải đối với những người mới lái xe. Cũng trên cần đó, phía đầu cần có thể xoay tròn, bạn hãy xoay và nhìn qua gương chiếu hậu để biết mức độ hoạt động của gạt nước phía sau.

Sử dụng cần móc R như thế nào?

Với người lái mới thường hay nhầm lẫn chỉ cần gạt sang trái rồi gạt lên trên thì cần số sẽ vào số 1 chứ không phải vào số lùi R. Để cài số lùi, lái xe chỉ cần gạt trái như vào số 1 nhưng nắm vòng tròn nhỏ phía dưới cần số để kéo lên. Khi trả về mo (N) thì gạt bình thương như khi trả từ 1 về N.

Chốt khóa trẻ em ở đâu?

Một số tài xế mới đôi khi không chú ý đến khóa an toàn cho trẻ em.Nguồn: Autocarindian

Để bảo vệ tối đa trẻ em, các hãng xe đều tích hợp chi tiết khóa trẻ em ở cửa phía sau. Một số tài xế mới cho rằng để khóa trẻ em cho cửa sau chỉ có thể điều chỉnh trên bảng điều khiển. Tuy nhiên, chức năng này cũng có thể được điều chỉnh cơ học. Vị trí chốt trẻ em nằm ngay trên mặt trong hoặc thành dọc cánh cửa phía sau, thường được ký hiệu bằng hình trẻ em. Tài xế chỉ cần xoay khóa hoặc gạt cần nhỏ về vị trí khóa là chế độ khóa trẻ em kích hoạt, khi đó cửa không thể mở từ phía trong.  

Khi nào thì sử dụng gió trong, lấy gió ngoài?

Máy lạnh ô tô thường có hai chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Theo đó, gió trong sử dụng lượng không khí trong xe để luân chuyển làm mát, còn gió ngoài lấy không khí bên ngoài xe.

Thực tế sử dụng gió trong gần như là chế độ mặc định vì lấy gió ngoài có thể mang theo nhiều mùi lạ và bụi. Nhưng khi cần lấy gió trong lành tránh mệt mỏi người lái có thể chuyển sang lấy gió ngoài, hoặc khi có mùi trong xe cũng có thể lấy gió ngoài kết hợp mở cửa sổ.

Ở các dòng xe đời mới, dù có chế độ lấy gió trong nhưng đôi khi xe vẫn sử dụng gió ngoài để cung cấp không khí trong lành, tránh thiếu oxy cho những người trên xe. Nhưng một số xe đời cũ không có tiện ích này, người lái nên đổi gió ra vào khi đi đường dài.

Bật đèn pha như thế nào?

Khi bạn xoay núm trên cần điều khiển để bật đèn pha, xe thường ở chế độ chiếu sáng thấp. Để chuyển sang chế độ gầm cao, người lái gạt cần về phía bảng điều khiển, ngược lại, khi gạt cần về phía vô lăng, người lái sẽ chuyển sang chế độ gầm thấp. Khi đi trong thành phố, khu đông dân cư, ô tô phải sử dụng loại đèn gầm thấp và loại đèn gầm cao được sử dụng ngoài khu dân cư.

AUTOMAZIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm