Cách bảo dưỡng ô tô trong mùa mưa

Di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa to, đường ngập nước rất khó khăn, không đảm bảo an toàn cho người lái. Chính vì thế, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô trong mùa mưa thật sự cần thiết. Theo các kỹ sư ô tô, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô phải được diễn ra thường xuyên và định kỳ theo lời khuyên của nhà sản xuất.

Nhiều người quan niệm rằng, nước mưa cũng là nước, vì vậy sau khi ướt mưa, chiếc xe cứ thế được bảo quản trong nhà, nước mưa có thể cuốn trôi hết lớp bụi bẩn, trả lại lớp vỏ xe sáng láng. Tuy nhiên với mức độ ô nhiễm môi trường hiện nay, nước mưa không hoàn toàn tinh khiết, hay có tác dụng làm sạch. Trong nước mưa chứa nhiều hàm lượng acid, gây ăn mòn các bộ phận như lớp sơn xe và ô xy hóa, hoen gỉ ốp gương, các thanh nẹp ở ngoại thất.

Cần gạt mưa không đảm bảo có thể làm xước mặt kính lái của xe. Ảnh: Internet.

Thường xuyên rửa xe ô tô, đặc biệt là sau khi di chuyển dưới mưa sẽ giúp lớp vỏ sơn xe giảm thiểu tác động của hàm lượng acid có trong nước mưa, cũng như những chất ăn mòn khác có trong môi trường. Nếu không thể vệ sinh kỹ lưỡng, chủ xe có thể rửa sơ qua xe sau khi đi mưa nhưng cần chú ý đặc biệt ở một số bộ phận như lưới tản nhiệt, cản xe, hốc gió và cụm đèn. Đây là những chi tiết hay bị bùn đất và nước bẩn bám vào.

Tiếp đến chúng ta cần kiểm tra bộ phận phanh xe. Thông thường, mùa mưa đường dễ bị trơn trượt, nếu bộ phận phanh không đảm bảo sẽ không hỗ trợ cho người lái để xử lý các tình huống. Cần phải kiểm tra phanh xe để kịp thời thay thế.

Cần gạt nước cũng rất quan trọng. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho tầm nhìn của người lái khi phải điều khiển xe ô tô trong trời mưa. Nên chủ xe cần đặc biệt chăm sóc và bảo dưỡng bộ phận này. Cần gạt nước cũng là chi tiết chịu tác động trực tiếp của nước mưa và rất dễ bị ăn mòn, ô xy hóa. Nguy hiểm hơn khi cần gạt không đảm bảo có thể làm xước mặt kính lái của xe. Thường xuyên kiểm tra cần gạt, miếng lưỡi gạt và mức nước rửa kính để cải thiện tình hình.

Vào mùa mưa, lốp xe rất dễ bị trơn trượt. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, chăm sóc và bảo dưỡng gầm xe cũng là lời khuyên từ những tài xế có kinh nghiệm lái xe ô tô. Gầm xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bùn đất, nước, rác bẩn... nên rất dễ bị ăn mòn. Sau khi đi mưa, chủ xe ngoài việc rửa bên ngoài cần chú ý xịt rửa khung gầm xe để cuốn trôi các chất tạp bẩn bám vào. Hiện nay trên thị trường có phân phối rất nhiều dung dịch có tác dụng như lớp bảo vệ cho gầm xe.

Ngoài gầm xe, chủ xe cũng nên kiểm tra các khớp nối của hệ thống treo, hệ thống lái,... đặc biệt là lốp xe. Lốp xe là một trong những bộ phận bị ăn mòn nhiều nhất khi tiếp xúc với nước hoặc dễ gây trơn trượt. Theo đó, chủ xe cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo lốp xe không bị bào mòn, không bị mục nứt.

Các bộ phận không thể thiếu bảo dưỡng như đèn, kính chắn gió và cửa sổ xe. Vì các bộ phận này giúp cho lái xe có tầm nhìn tốt để kiểm soát được mọi tình huống khi di chuyển. Chủ xe cần chú ý đến những bộ phận quan trọng này trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, các hạng mục cố định khi đi bảo dưỡng như các loại dầu, nhớt, nước làm mát cần bổ sung kịp thời để tránh ảnh hưởng đến việc vận hành của động cơ xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm