Cách nhận biết tuổi thọ xe hơi từ bình nước làm mát

Khi muốn tìm hiểu một chiếc xe hơi cũ để mua, ngoài những lời giới thiệu của người bán, người mua cần phải có những kinh nghiệm nằm lòng cho bản thân. Tránh trường hợp mua phải xe hơi không được chăm sóc, bảo dưỡng đúng quy trình, hay xe đã từng qua tai nạn. Hiện nay, vẫn có một số đại lý xe hơi cũ vẫn dùng cách tua đồng hồ kilomet để lừa dối khách hàng, làm cho thị trường ô tô cũ trở nên ế ẩm.

Bổ sung và thay thế nước làm mát kịp thời sẽ kéo dài được tuổi thọ cho xe hơi. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, vì nhu cầu sử dụng và vấn đề chi phí, nhiều người dùng vẫn lựa chọn mua ô tô cũ để phục vụ đi lại và công việc.

Ngoài việc kiểm tra một số dấu hiệu cơ bản như: thân vỏ xe, lốp và hệ thống giảm xóc, đèn xe, bảng điều khiển, động cơ, ống xả và một số bộ phận khác. Người mua có thể kiểm tra bình nước làm mát để biết được việc chăm sóc chiếc xe có tốt hay không.

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết: “Có một cách đơn giản khi mua xe cũ, muốn biết được chiếc xe đó có được chăm sóc và vận hành tốt hay không, chúng ta cần nhìn vào bình nước làm mát động cơ. Thông thường bình này làm bằng nhựa trắng trong suốt để dễ quan sát mực nước trong bình. Nhưng nếu nước không chuẩn hoặc nước lọc thì sau một thời gian các cặn từ việc ăn mòn máy, cặn bám vào bình làm bình bị ngả màu nâu. Việc mua phải những xe cũ như vậy rất xấu. Vì khi đó tình trạng kỹ thuật của xe sẽ rất kém, đồng thời để khắc phục sẽ tốn chi phí. Gara ô tô của chúng tôi đã khắc phục một số chiếc xe dùng cho việc chạy dịch vụ, chi phí khắc phục gần bằng tiền mua xe”.

Hình ảnh của một bộ phận bị hư hỏng do ảnh hưởng từ nước làm mát. Ảnh: Internet.

Theo đó, người dùng cần biết nước làm mát động cơ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của nhiều bộ phận trên xe. Đây là bộ phận đầu tiên thường được các kỹ sư kiểm tra khi xe đưa vào bảo dưỡng. Trường hợp nước làm mát không được thay thế, bổ sung kịp thời sẽ dẫn đến hiệu quả làm mát động cơ giảm, khiến động cơ bị nóng thậm chí quá nhiệt trong quá trình vận hành. 

Duy trì đúng mức dung dịch nước làm mát và thay thế hoặc bổ sung khi cần thiết chính là vấn đề sống còn đối với động cơ và tuổi thọ của toàn chiếc xe. Nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng với thành phần chính là nước tinh khiết kết hợp với ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt và các chất phụ gia chống bay hơi, ăn mòn.

Đó cũng là lý do vì sao các nhà sản xuất khuyến cáo, người sử dụng nên kiểm tra bình chứa nước làm mát động cơ thường xuyên để chắc chắn mực nước luôn ở trong giới hạn an toàn và bình chứa không bị rò rỉ. Sau khoảng 40.000 km vận hành, nên thay nước mát mới và chu kỳ lặp lại với quãng đường di chuyển tương tự. 

Bình nước làm mát luôn được thiết kế có màu trắng, trong suốt để chủ nhân chiếc xe có thể quan sát được mực nước bên trong. Ảnh: Internet.

Trường hợp thay thế nước làm mát bằng nước lọc hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên chứa nhiều tạp chất khác nhau như cặn đá vôi, kim loại... Dẫn đến hệ thống làm mát ở nhiều độ cao có thể khiến cặn đóng ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt. Nước khoáng đóng chai cũng không an toàn vì vẫn có chứa chất có thể gây đóng cặn, làm cho bình chứa nước làm mát đổi màu.

Vì vậy, khi quyết định “xuống tiền” mua một chiếc ô tô cũ, ngoài những kinh nghiệm cơ bản người mua cần kiểm tra kỹ bình chứa nước làm mát. Tránh trường hợp bị mất tiền oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm