Đừng hiểu sai về ý nghĩa của miếng chống ồn trên ô tô

Hiện nay, các gia đình muốn sở hữu một chiếc ô tô đã không còn là quá xa xỉ tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải chiếc ô tô nào được sản xuất ra cũng có phần cách âm, chống ồn tốt. Tại các cửa hàng nội thất ô tô vẫn thường xuyên nhận được các “đơn hàng” dán cách âm cho một số loại xe, đặc biệt đối với các loại xe hạng trung.

Nguồn gốc tiếng ồn trên xe

Các loại xe di chuyển sẽ cảm nhận được tiếng ồn phát ra từ một số bộ phận trên xe như tiếng động cơ, tiếng lốp xe hay tiếng ồn từ bên ngoài của các phương tiện khác. Đặc biệt, khi tham gia giao thông tại Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với kẹt xe, đường hư hỏng, thời tiết…

Nguyên nhân tạo tiếng ồn có thể xuất phát từ cả bên trong và bên ngoài xe. Ảnh: Internet

Phần khoang rỗng trong các cánh cửa là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tiếng ồn và sự dao động âm thanh. Ngoài ra tiếng ồn đến từ ma sát giữa lốp và mặt đường truyền qua các hốc bánh xe. Cuối cùng là âm thanh từ động cơ tạo ra trong quá trình vận hành vọng vào cabin.

Bên cạnh đó, tiếng ồn đến từ các nguyên nhân khách quan khác như va đập giữa các chi tiết kim loại bên trong xe, tiếng gió đập vào thân xe, tiếng hạt mưa rơi xuống xe.

Nếu người lái xe chỉ sử dụng ô tô trong thời gian ngắn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ các loại tiếng ồn này. Nhưng khi phải thường xuyên đi lại, tiếng ồn có thể làm cho người lái xe cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Vì vậy, việc cách âm, chống ồn là biện pháp hỗ trợ cho người lái dễ chịu và thư giãn.

Một số loại cách âm hiện nay được các cửa hàng nội thất ô tô tư vấn cho khách hàng như phủ gầm tạo nhám, gia cố hốc lốp, gia cố chống ồn sàn, cửa, trần bằng các vật liệu chuyên dụng.

Có nên dán miếng cách âm, chống ồn?

Thời gian gần đây xuất hiện một số hiện tượng người lái xe phía trước không nghe tiếng còi xe bên ngoài. Nhiều người cho rằng việc dán cách âm, chống ồn làm ảnh hưởng đến việc nghe tiếng còi xe bên ngoài. Vậy việc dán miếng chống ồn thực sự có cần thiết hay không?

Dán chống ồn cho xe không có nghĩa triệt tiêu khả năng tiếp nhận âm thanh bên ngoài. Ảnh: Internet

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Mọi người đang hiểu sai về ý nghĩa của miếng cách âm, chống ồn này. Thực tế, chống ồn không phải là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến việc nghe tiếng còi xe bên ngoài”.

Theo kỹ sư Tạch, tiếng ồn xuất phát từ những cái rung lắc trên thân xe, ví dụ như cánh cửa mỏng quá, hay bộ phận trên xe không chắc chắn. Thông thường, tiếng còi xe bên ngoài sẽ đi vào trong xe từ những khe hở rất nhỏ, đủ để cảm giác và nghe được. Dán miếng chống ồn giảm độ dao động của bộ phận trên xe. Điều đó có nghĩa là nó không phải triệt tiêu khả năng tiếp nhận âm thanh bên ngoài.

Tuy nhiên, kỹ sư Tạch cũng lưu ý với người dùng khi lựa chọn những cơ sở nội thất, vì việc dán miếng chống ồn không đúng chuẩn sẽ làm ảnh hưởng đến xe. Ví dụ, khi dán vào cánh cửa, nước mưa sẽ thấm vào miếng chống ồn và gây ra ẩm thấp, làm hỏng công tắc, mô tơ trong đó. Đồng thời khi các miếng dán bị bong ra, không còn dính chặt như ban đầu sẽ cọ vào xe, làm nước mưa chạy theo miếng chống ồn vào bên trong xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm