Ford thử nghiệm công nghệ giảm thời gian chờ đèn đỏ
(PLO) - Ford đang thử nghiệm công nghệ giúp người lái xe tránh các điểm dừng đèn đỏ để tiết kiệm tới 20% thời gian tham gia giao thông mỗi ngày.

Tại châu Á, mỗi ngày người tham gia giao thông ở các đô thị phải dành một phần thời gian không nhỏ để dừng chờ đèn đỏ. Họ luôn mong đèn tín hiệu nhanh chóng chuyển xanh để có thể tiếp tục hành trình của mình. Hiểu được tâm lý này, Ford đang thử nghiệm một công nghệ mới giúp biến những mong ước của họ thành sự thật.

Ford thử nghiệm công nghệ giảm thời gian chờ đèn đỏ - ảnh 1
Các thiết bị thu phát sóng trên xe Ford đang thử nghiệm kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông thực tế

Ford thử nghiệm công nghệ giảm thời gian chờ đèn đỏ - ảnh 2
Tín hiệu trên đường và tín hiệu trên xe sẽ tương tác cùng nhau

Ford thử nghiệm công nghệ giảm thời gian chờ đèn đỏ - ảnh 3
Cảm biến trên xe sẽ ghi nhận tín hiệu đèn và tự điều chỉnh tốc độ hợp lý

Ford thử nghiệm công nghệ giảm thời gian chờ đèn đỏ - ảnh 4
Phân tích dữ liệu trên đường và thời gian dự tính để điều chỉnh tốc độ

Ford thực sự tin rằng, trong tương lai, người lái xe có thể sử dụng những công nghệ hiện đại để giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ, từ đó tiết kiệm thời gian tham gia giao thông. Đối với những lái xe tại châu Á – những người có khi phải dành tới 20 phút chờ đèn đỏ thì công nghệ này hứa hẹn những thay đổi rất lớn trong cách họ di chuyển mỗi ngày.

Các kỹ sư mảng công nghệ di chuyển của Ford đã và đang thử nghiệm công nghệ cho phép các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông - gọi tắt là V2i (vehicle to infrastructure). Công nghệ này đang được triển khai tại các khu vực thử nghiệm, trong đó có Thượng Hải. Tại đây, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ trực tiếp chia sẻ dữ liệu về tình trạng giao thông với các phương tiện tham gia thử nghiệm.

Ford thử nghiệm công nghệ giảm thời gian chờ đèn đỏ - ảnh 5
Các mẫu xe Ford đang thực nghiệm trên đường thử nghiệm ở Thượng Hải

Ford thử nghiệm công nghệ giảm thời gian chờ đèn đỏ - ảnh 6
Các mẫu xe đang thực nghiệm trên hệ thống giao thông ở Thượng Hải trên công nghệ TLOSA

Thomas Lukaszewicz, quản lý mảng Xe tự lái của Công ty Ford Motor tại châu Âu và Trung Quốc, nói: “Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào khi bạn không còn phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ nữa. Công nghệ kết nối phương tiện với hệ thống cơ sở hạ tầng V2i hứa hẹn sẽ giúp hành trình của bạn trở nên nhanh chóng và thoải mái hơn rất nhiều”.

Nếu được triển khai, Ford sẽ trang bị cho những chiếc xe của mình hệ thống tư vấn tốc độ tối ưu (TLOSA). Hệ thống này sẽ cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, xác định tốc độ phù hợp mà người lái xe nên duy trì, từ đó giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ.

Những chiếc xe của Ford tham gia thử nghiệm sẽ được trang bị thiết bị thu – phát trong thân xe nhằm cung cấp cho lái xe những thông tin đến từ hệ thống TLOSA thông qua những cảnh báo bằng giọng nói hoặc qua màn hình hiển thị.

Hệ thống TLOSA vận hành dựa trên các máy giám sát đặt ven đường và máy truyền tín hiệu được tích hợp trong hệ thống đèn và biển báo giao thông. Các máy giám sát và truyền tín hiệu này có nhiệm vụ liên tục thu thập và cập nhật tình trạng giao thông tại các điểm nút quan trọng. Hệ thống TLOSA sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tính toán tốc độ lái xe hợp lý nhằm giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, giúp hành trình của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Nếu được ứng dụng rộng rãi, công nghệ V2i sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự ùn tắc giao thông bằng việc điều tiết các phương tiện lưu thông một cách hợp lý. Như vậy, với hệ thống TLOSA và các công nghệ hỗ trợ đỗ xe song song, duy trì làn đường hay kiểm soát tốc độ, đã cho thấy sự nỗ lực của Ford trong việc thực hiện cam kết của mình. Lukaszewicz nói: “Chúng tôi tin rằng khách hàng sẽ yêu thích công nghệ này. Hãy tưởng tượng bạn có thể làm bao nhiêu việc khác thay vì phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ tại những điểm nút giao thông”.

Lukaszewicz cho rằng: “Nếu nhận được sự ủng hộ của những nhà sản xuất ô tô và các cơ quan quản lý đường bộ, công nghệ này sẽ mang đến lợi ích to lớn cho người tham gia giao thông”.

Mỗi năm, một người lái xe mất 75 tiếng vì chờ đèn đỏ

Phải dừng chờ quá lâu trước đèn tín hiệu sẽ gây cho người tham gia giao thông một cảm giác khó chịu. Một nghiên cứu gần đây của Anh đã chỉ ra rằng, thời gian dừng chờ đèn đỏ chiếm tới 1/5 tổng thời gian tham gia giao thông của một người bình thường.

Nếu có thể giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, người tham gia giao thông tại các quốc gia châu Á có thể tiết kiệm tới 75 tiếng/năm để dành thời gian cho các hoạt động có ích hơn.  

PHI NGUYỄN