Gắn thêm cốp chở đồ trên nóc ô tô: Cẩn trọng khi đăng kiểm

Thời gian gần đây, nhiều chủ xe có nhu cầu gắn thùng chở đồ trên nóc xe ô tô nhằm mục đích chở các vật dụng cồng kềnh hoặc bổ sung cho các dòng xe không đủ không gian chở đồ.

Thêm không gian chứa đồ

Theo khảo sát của PV, cốp nóc ô tô được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt đối với các dòng xe thuộc phân khúc A, B. Bởi vì, các dòng xe này thường không có không gian chứa đồ, cốp xe nhỏ chỉ phù hợp cho các vật dụng nhỏ. Trường hợp chủ xe muốn đi du lịch với lượng đồ đạc nhiều sẽ không đủ không gian để chứa.

Các dòng xe phân khúc A thường có không gian chứa đồ nhỏ nên nhiều chủ xe đã lắp thêm cốp nóc xe.

Anh Nguyễn Văn Công (quận 8, TP.HCM) chia sẻ: “Gia đình tôi đang sử dụng chiếc xe 4 chỗ, nó khá nhỏ nếu di chuyển xa. Khi biết đến cốp nóc ô tô thì tôi liền gắn bổ sung để đựng được nhiều đồ hơn”.

Tương tự như anh Công, một số chủ xe khác cũng gắn cốp nóc ô tô mặc dù chiếc xe đang sử dụng cũng đã có không gian cốp xe rộng.

Chủ một chiếc xe Honda CR-V cũng cho biết: “Nếu đi du lịch nhiều ngày và cả gia đình thì chiếc cốp xe này chưa đủ diện tích để đựng đồ dùng, vì thế tôi cũng lắp thêm cốp nóc để có thể đựng nhiều đồ hơn”.

Khảo sát của PV trên thị trường nội thất ô tô, cốp nóc xe cũng có nhiều chất liệu, nguồn gốc và mức giá khác nhau. Trong đó, mức giá dao động từ 4-21 triệu đồng. Tùy theo diện tích của cốp nóc xe sẽ phù hợp với các xe ở các phân khúc khác, do đó mức giá nó của cốp nóc cũng khác nhau.

Cốp nóc có thẻ được lắp trên các dòng xe từ phân khúc xe bình dân như Hyundai Grand i10, Toyota Innova, Honda City đến phân khúc xe hạng sang như Mercedes GL, Peogeot…

Theo lời giới thiệu của cửa hàng Mười Hùng Auto (quận 1, TP.HCM), cốp nóc xe có thiết kế với núm vặn dễ dàng tháo lắp, khi không cần dùng có thể tháo xuống cất gọn. Đồng thời, cốp còn được tích hợp với ổ và chìa khóa chống trộm giúp bảo vệ đồ đạc ở trong. Các loại cốp được chế tác từ chất liệu nhựa ABS, có thể chịu đựng được nắng mưa và có nguồn gốc từ thương hiệu TEX.

Các dòng xe lớn hơn cũng có nhu cầu lắp thêm cốp nóc xe.

Anh Chiến, Quản lý cửa hàng Mười Hùng Auto, cho biết giá của chiếc cốp nóc (baga) gồm 2 thanh ngang là 3,5 triệu đồng, một ô vuông lắp ở phía trên có giá 8,5 triệu đồng. Trường hợp, khách hàng không lắp ô vuông, nhưng lựa chọn mẫu phi thuyền có nắp đậy thì trọn bộ là 12,5 triệu đồng.

“Chỉ có 2 loại baga này, xe lớn hơn cũng lắp với bộ cốp nóc như vậy. Đối với xe quá lớn thì không có bộ cốp nóc để lắp vì hai thanh ngang không phù hợp với kích thước của xe”- anh Chiến cho hay.

Anh Chiến dẫn chứng, các dòng xe lớn như Lexus 570, Toyota Land Cruiser, Toyota Prado thì có bề ngang lớn hơn nên không lắp được. Hay những dòng xe có cửa sổ trời (tùy loại) không lắp được, vì khi mở cửa lên vướng cái baga ở trên.

Lắp cốp nóc xe có được đăng kiểm?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, đại diện Giám đốc một Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM cho biết: “Theo quy định của Bộ GTVT thì khi ô tô lắp thêm bất kỳ một vật dụng nào trên xe mà không xin phép cải tạo, thay đổi kết cấu là không được đăng kiểm”.

Cũng theo vị này, trường hợp người dùng muốn thay đổi kết cấu thì phải có cở sở cải tạo cấp phép, điều chỉnh hồ sơ và nghiệm thu thì mới được phép thay đổi. Nghĩa là muốn thay đổi phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, có cơ sở chịu trách nhiệm. Vì vậy, nếu chưa được sự đồng ý cải tạo thì việc thay thế này sẽ không được đăng kiểm theo quy định.

Tuy nhiên, vị này cũng nói thêm, nhà nước không quy định là không được thay thế, mà người dùng có thể thay khi được cấp phép.

Còn Quản lý cửa hàng Mười Hùng Auto cũng cho rằng, việc lắp thêm cốp nóc chủ xe có thể tự tháo rời ở nhà trước khi đi đăng kiểm. Lắp này không ảnh hưởng đến kết cấu của xe và không mất an toàn khi xe di chuyển. Trên thực tế xe, việc lắp cốp nóc này không phải mở tung bộ phận nào trên xe hay đụng đến dây điện của xe nên độ an toàn cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm