Kinh nghiệm sống còn cho người mới lái

Khi đi với thầy, đến đoạn đường đông thầy đạp thắng giùm, nếu thầy đạp thắng mà em không đạp côn thì xe chết máy (lúc đó lại bị la), rút kinh nghiệm thấy thầy sắp đạp thắng đạp côn để xe không bị chết máy.

Nhưng em chẳng biết đạp thắng thế nào cho đúng, cứ đạp sâu là xe chết máy, mà đạp nông nông thì chẳng ăn thua gì cả. Hỏi thầy thì thầy bảo khi xe không dừng hẳn thì không chết máy, hoặc là đạp thắng sâu xuống rồi bỏ ra ngay lập tức thì xe vừa giảm tốc độ vừa không chết máy, thế có đúng không?

Sau đây là những chia sẽ kinh nghiệm của các tài xế có thâm niên “bám đường” trong thành phố.

Thầy dạy thế là hại bạn rồi

Thầy bạn dạy bạn kiểu đó là dạy cách giết người rồi. Một ông thầy tốt không bao giờ đạp thắng cho học trò mà chỉ cho học trò biết cách đạp thắng. Ông thầy bạn chỉ đạp thắng khi mà bạn sắp gây tai nạn. Lái xe thì phải tập trung ở đường chứ không lẽ cứ nhìn vào chân ông ngồi bên cạnh xem có làm gì không sao?

Bạn nên mang xe ra đi ở chỗ đường vắng trước. Đi để cảm nhận côn, số và phanh của xe. Lấy một điểm phía trước làm mốc và đi với nhiều tốc độ đến đó để dừng xe trước điểm đó và hình dung đó là người đi bộ hay ô tô trước mặt.

Nếu phải đi ra đường phố đông, tạm thời bạn đừng đi nhanh, đừng bám xe trước nhiều quá, thằng nào phía sau bóp kèn kệ nó thôi Nói chung là mới tập lái như bạn mà lại được dạy theo cách đó, đi ra đường mà bạn phóng ào ào ngay thì kiểu gì trên báo cũng có bài về "tai nạn liên hoàn trên phố "

Bình tỉnh, không vội vàng

Thứ nhất: đi xe ô tô trong thành phố phải nhuần nhuyễn côn ga và phanh. và bạn nên nhớ, côn ra thì ga vào. không nên đạp phanh đột ngột dễ bị xe khác tông vào đít xe bạn lắm.

Thứ hai: Muốn xe không chết máy khi đạp phanh thì bạn làm như trên, giảm ga, rà rà chân phanh, khi xe chuan bị dừng hẳn (đỗ xe ở đèn đỏ) thì bạn đạp côn . đồng thời đạp hết chân phanh, rồi về số 0.

Thứ ba: Muốn xuất phát cũng vậy nhưng ngược lại, tốt nhất cứ từ từ bình tĩnh mà làm, đừng vội vàng, khi nào nhuần nhuyễn rồi mới tính chuyện đi nhanh, đi vội bạn ạ.

Thứ tư: Tuyệt đối không được uống một ngụm rượu, ngụm bia nào, sẽ rất nguy hiểm cho mình và cho người khác.

Thứ năm: Không nên đi xe số tự động ngay khi mới học lại xe, sẽ rất nguy hiểm vì rất dễ bị tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp.

Dùng côn đúng cách

Nguyên tắc lái xe số tay trong thành phố là đạp nhanh nhả từ từ, do những chiếc xe tập lái đuợc thiết kế lại nên mới cần rà côn rồi đạp thắng, nhưng những chiếc xe đời mới hiện giờ thì ko nên rà côn để giảm tốc rồi mới đạp phanh, vì làm vậy rất dễ hư côn. Chạy xe đời sau này thì bạn chỉ cần đạp phanh luôn mà ko cần phải đạp côn truớc, nếu phải giảm tốc đột ngột thì bạn đạp phanh, đồng thời cũng đạp côn nhanh rồi về số.

Về lái xe trong phố thì phải thuờng xuyên liếc mắt nhìn 2 kính hậu, và kính đàm thoại để có thể định hình và kiểm sóat tốt chuớng ngại vật quanh xe, cụ thể là xe 2 bánh. Khoảng cách 2 xe phía truớc thì lúc mới lái xe, bạn cứ giữ khoảng cách an toàn là 3 - 5 mét. Nếu chưa đủ tự tin thì bạn dùng xe 2 bánh của bạn, dựng truớc đầu xe ô tô khoảng 3 mét, rồi vào ghế lái, xem thử vị trí tuơng đối của xe 2 bánh lúc ngồi trong xe là thế nào, rồi ra đuờng thì bạn chừa xa xa hơn là ok thôi.

Chủ động trong mọi tình huống

Bạn nên chú ý khi lái xe trong thành phố: các thuật ngữ sau bạn nên học từ từ:

1 - Không gian: Khi lái xe trong thành phố, bạn nên chú ý giữ khoảng cách với xe trước (nên khoảng từ 1-2m, và chú ý đèn phanh của họ.

2 - Chủ quan: thuật ngữ này là ở bạn, có nghĩa là bạn chân côn số của bạn phải mịn, cách luyện tập: bạn ra đường vắng(thật vắng) lái xe tốc độ khoảng 30-40km/h sau đó thực hiện động tác phanh nhanh và kết hợp về số (đừng để tắt máy) rồi tiếp tục chạy.

3 - Bạn phải chú ý một điều, phải luôn luôn chủ động trong mọi tình huống.

4 - Và bạn phải biết: khi gặp sự cố: trong khoảng thời gian 3-5s, bạn phải thực hiện 6-7 động tác: Còi, côn, phanh, về số, liếc gương trái, gương phải, gương giữa, giữ tay lái thăng bằng.

Một số lưu ý khi lái xe trong thành phố

Nên lưu ý một số điểm sau:

- Đi khám mắt ngay nếu thấy chiều chiều là bị quáng gà. Vì chạy xe mà không rõ đường sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến va chạm.

- Nếu đường có dải ngăn cách cứng (con lươn) thì cố gắng đi sát con lươn, đừng để một khoảng hở vừa đủ cho xe đạp, xe máy lọt vào.

-Nếu trong trường hợp xe phải bò do tắc đường thì cũng nên cố gắng giữ khoảng cách với xe phía trước sao cho đủ rộng để không "hôn" và đủ hẹp để xe máy không lọt qua được.

- Trong trường hợp tắc đường thì cố gắng kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra vì điều này chỉ có làm cho tình hình phức tạp thêm.

- Khi đường đông tuyệt đối không quay đầu xe, điều này rất dễ dẫn đến kẹt xe cả con đường....

Trên đây là một vài điều bạn nên lưu ý khi lái xe trong thành phố. Chúc bạn lái xe an toàn!

Lê Huy TH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm