Lái xe ô tô mùa mưa: cảnh giác xe gắn máy, xe tải

Duy trì khoảng cách an toàn

Phải duy trì khoảng cách an toàn với xe đi phía trước, không chạy song song với các các xe khác cùng di chuyển trên đường.

Quan sát đường đi để có thể tránh những rủi ro thường gặp như bị ngập nước quá sâu,hoặc thụt bánh xuống những hố sâu hay những hố ga,hố thoát nước bị mất nắp.
Thường xuyên kiểm tra lốp ô tô
Với điều kiện thời tiết như hiện nay mưa nhiều khiến đường trơn trượt hơn, khiến bạn khó mà kiểm soát được tốc độ nếu lốp xe ô tô của bạn quá mòn. Do vậy nên thay thế lốp hoặc kiểm tra lốp thường xuyên trong thời tiết mưa lạnh là việc rất cần thiết.
Đi ở làn giữa đường và theo sau xe trước
Ngay cả khi trời mới mưa, mép đường vẫn có thể đã bị ngập chỉ sau một thời gian ngắn nếu mưa lớn. Do đó, bạn nên cố gắng đi giữa đường, bởi đây là nơi có vị trí cao nhất và cũng ráo nước nhất. Vì khi đi vào những nơi có nước nhất là buổi tối thì cũng có thể ở đó là ổ gà, hoặc ổ voi nhưng bạn cũng không thể nhận ra được khiến bạn sẽ gặp những trở ngại và tình huống bất ngờ.
Một việc nữa là nên quan sát kỹ chiếc xe ô tô đi trước bạn và rút ra cách đi hợp lý từ xe đó, nhưng bạn cần giữ một khoảng cách an toàn tùy theo vận tốc di chuyển. Nếu lộ trình xe đi trước ổn định thì hãy lái theo vết bánh xe họ, còn nếu họ gặp vấn đề thì cố gắng tránh đi theo sai lầm đó.
Bật đèn

Các tài xế nên bật đèn cốt hoặc đèn sương, điều này sẽ giúp các bạn quan sát đường tốt hơn và giúp các tài xế khác quan sát thấy bạn rõ hơn, đặc biệt lưu ý không được bật đèn pha trong điều kiện thời tiết này nó sẽ gây hiểm cho cả xe đi ngược chiều cũng như xe của bạn.

Máy lạnh

Lái xe ô tô mùa mưa: cảnh giác xe gắn máy, xe tải ảnh 3

Trời mưa đôi khi khiến nhiệt độ bên trong xe và ngoài xe chênh lệch lớn, gây ra hiện tượng mờ kính, làm người lái khó quan sát được xung quanh xe. Ở trường hợp này ta cần mở máy lạnh để làm cân bằng nhiệt độ khử sương trên kính, làm độ quan sát dễ hơn, tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác.
Nếu có đoạn đường nào ngập nước mà thấy xe vẫn có thể chuyển di được thì tốt nhất nên tắt điều hòa và điều khiển cho xe chạy ở giữa đường vì đường ở giữa thường cao hơn, tránh di chuyền xe ra gần mép đường quá vì ở hai bên dìa đường thường hay trũng , lượng nước ngập xẽ sâu hơn. Giữ tốc độ động cơ cao tránh nước lọt vào ống xả, xe số sàn nên để số 1, còn xe số tự động nên để các số D1 hoặc D2 là cùng.
Việc quan sát các gương chiếu hậu và chủ động né tránh các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy và xe đạp, là việc rất cần thiết, bởi người đi xe máy xe đạp mặc áo mưa trùm kín khiến họ khó quan sát xung quanh cũng như lắng nghe được các phương tiện đến gần để chủ động đi đúng làn đường quy định.
Tránh xa các xe cỡ lớn

Những chiếc xe cỡ lớn này dễ khiến nước bắn lên kính lái của bạn, làm bạn bị che khuất tầm nhìn, không kịp xử lý tình huống phía trước, đồng thời có thể tạo sóng khi đường bắt đầu ngập nước sẽ gây ra tai nạn.

Tránh đi vào những vũng nước đục trên đường Nước mưa đọng thành vũng trên đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi bạn lái xe qua những vũng nước đó. Bởi lẽ những vũng nước đó có thể là một cái hố ga mất nắp, hoặc có thể là một dị vật nguy hiểm mà bạn không nhìn thấy. Tránh nó ra là biện pháp an toàn nhất.

Khi trời mưa quá to, nên dừng xe
Khi mưa quá to, bạn có thể dừng xe, đỗ ở rìa đường, bật đèn cảnh báo và chờ mưa ngớt, bởi mưa giông quá lớn có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính, làm tầm nhìn hạn chế đồng thời cũng có thể khiến cây cối gẫy đổ gây nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cần chọn chỗ đỗ an toàn là đất trống hay chỗ có che chắn.
Hãy đi với tốc độ vừa phải và cảnh giác với xe máy

Hãy cẩn trọng với những chiếc xe máy. Ở nước ngoài, xe máy thường do lớp thanh niên điều khiển và đó là những tay đua nghiệp dư luôn chọn đường phố làm trường đấu.

Còn ở nước ta, xe máy thì quá nhiều và luôn thể hiện ưu thế về khả năng luồn lách, bất chấp trường hợp nào. Do vậy bạn luôn phải tỉnh táo và đặc biệt là đi với tốc độ vừa phải để tránh xảy ra các tình huống bất ngờ mà không kịp xử lý


Chú ý
Khi xe bị đột ngột chết máy ở khu vực đường bị ngập, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa mà sẽ làm vỡ thành máy, cong tay biên.
Khi xe bị chết máy, hãy quan sát xem mực nước đã vượt qua mép sàn xe chưa, nếu đã vượt qua thì không được mở cửa, vì khi đấy nước sẽ tràn vào trong, làm hỏng các hệ thống điện tử, các đồ nội thất như nỉ, gỗ, da…
Khi đi qua các vùng ngập nước bạn nên đem xe đến các đại gần nhất để kiểm tra lại các tính năng hoạt động & an toàn của xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm