Nên hay không việc 'độ logo' trên vô lăng xe hơi?

Trào lưu độ xe đã không còn lạ lẫm gì với giới đam mê xe cộ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc độ xe gây mất an toàn và làm thay đổi kết cấu hình dạng ban đầu của xe là chưa được phép từ các cơ quan chức năng.

Mặc dù không làm thay đổi kết cấu hình dạng xe ban đầu nhưng một trong những kiểu độ xe gây nguy hiểm nhất có thể kể đến là việc độ logo xe trên vô lăng.

Vô lăng là bộ phận quan trọng trên xe hơi, nó ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái cũng như người ngồi trên xe. Vô lăng là nơi chứa đựng túi khí an toàn của ô tô. Nếu độ logo của xe dẫn đến ảnh hưởng hoạt động của túi khí, làm cho đồ vật được gắn trên vô lăng sẽ tác động thẳng vào mặt tài xế.

Độ logo trên vô lăng xe hơi coi chừng mất mạng. Ảnh: Internet

Túi khí bên trong ô tô luôn có một lượng nhỏ thuốc nổ nên lực bung rất mạnh. Chính vì vậy, những cảnh báo không để đồ vật trang trí trên bảng táp-lô đã được đưa ra để tránh đồ vật bay phía người ngồi trên xe gây sát thương.  

Hiện nay, có một số kiểu dáng độ xe như độ bodykit, thay tem xe; độ mâm, vỏ ô tô; độ pô xe, đèn xe, âm thanh, nội thất; công suất động cơ; một số loại cảm biến, hệ thống dẫn đường, kiểm soát hành trình, camera

Chủ phương tiện giao thông có thể bị xử phạt nếu độ xe làm thay đổi kích thước xe, không nhận diện được loại xe ban đầu.

Cụ thể, điểm a khoản 9, điểm i khoản 14 và điểm b khoản 15 Điều 30 Nghị định số 46/2016 quy định chủ phương tiện vi phạm bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ ô tô tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, chủ xe còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện 1-3 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm