'Nguyên tắc vàng' sử dụng điều hòa ô tô khi đi qua vùng ngập

TP Hồ Chí Minh đang vào thời điểm mùa mưa, vì vậy khi di chuyển tài xế cần cẩn thận để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, sử dụng điều hòa đúng cách để không gây hại cho xe.

Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác rưởi đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.

Nên tắt điều hòa khi ô tô đi qua vùng ngập nước. Ảnh: Internet.

Cụ thể, điều hòa hoạt động cần có cánh quạt lấy không khí từ bên ngoài vào. Nếu đi qua chỗ ngập nặng mà chưa tắt điều hòa, cánh quạt sẽ bị ngập trong nước và dẫn nước vào sâu bên trong hệ thống máy của xe, dẫn đến động cơ bị ngập nước.

Khi di chuyển bình thường điều hòa sẽ tiêu thụ một lượng công năng nhất định. Khi qua vùng ngập, động cơ cần tập trung nguồn năng lượng nhiều hơn để di chuyển một cách nhanh nhất. Vì vậy, cần tắt điều hòa để tập trung nguồn năng lượng cho xe, phục vụ sự di chuyển.

Đồng thời, trong thời tiết trời mưa, đường ngập nước, nhiệt độ ngoài trời sẽ mát hơn, vì vậy cũng không cần thiết phải bật điều hòa. Lúc này, tài xế có thể hé mở cửa để không khí tự nhiên có thể vào dễ dàng.

Việc sử dụng điều hòa cũng tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa cũng nên lưu ý thời điểm nên tắt điều hòa. Đơn cử như trước khi tắt máy xe, nên tắt điều hòa trước đó. Việc tắt điều hòa trước khi tắt máy xe một vài phút sẽ giúp không khí trong xe có nhiệt độ gần với nhiệt độ ngoài trời hơn, giúp bạn không bị sốc nhiệt khi mở cửa xe. Chính vì vậy, nên tắt điều hòa trước khi kết thúc chuyến đi khoảng 1-2 phút, đồng thời chạy quạt gió để làm khô cửa gió, tránh tụ ẩm sinh nấm mốc gây mùi.

Hay tắt điều hòa khi leo đốc đối với xe cũ. Nhằm giảm tải lượng tiêu hao nhiên liệu cho chiếc xe, bởi chạy dốc ngốn của chiếc xe rất nhiều năng lượng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là không nên mở cửa kính khi chạy lên dốc, bởi nhiều khu vực dốc cao có sương mù sẽ rất dễ gây đọng nước kính khi mở cửa, dẫn đến giảm tầm nhìn người lái.

Đặc biệt, phải tắt điều hòa khi xe gần hết xăng. Bởi vì việc tắt điều hòa cũng giúp bạn tránh hao phí xăng và cũng ngăn xe bị chảy nước khi đậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm