Những dấu hiệu cần thay lốp xe trong mùa nắng nóng

Vào mùa nắng nóng, những chiếc ô tô phải sử dụng năng lượng nhiều hơn để phục vụ sự vận hành. Vì vậy, việc bảo dưỡng ô tô mùa nắng nóng hết sức quan trọng. Đặc biệt đối với lốp xe, bộ phận tiếp xúc trực tiếp bề mặt đường nhựa, nóng.

Khi thấy những dấu hiệu dưới đây lái xe cần phải nhanh chóng khắc phục hoặc thay thế lốp ô tô để bảo đảm sự an toàn cho việc di chuyển.

Thông thường khi chạy xe, tài xế sẽ cảm nhận được độ rung của tay lái là chuyện bình thường, đặc biệt với những đoạn đường kém chất lượng. Tuy nhiên với những người chạy xe kinh nghiệm, cảm nhận độ rung của tay lái ô tô là điều quan trọng cần có, vì vậy khi cảm thấy xe có độ rung bất thường. Nên xem xét có phải do lỗi của thiết bị giảm xóc, hay là do bánh xe lắp không cân, hoặc là đã đến lúc thay lốp xe mới.

Không nên đo áp suất lốp khi lốp xe đang nóng. Ảnh: Internet.

Đối với những tài xế đường dài, họ thường xuyên sử dụng áp suất lốp phù hợp để cân chỉnh lốp theo cung đường mà mình di chuyển.

Hiện nay, nhiều hãng lốp ô tô hiện đại sử dụng cách tích hợp thêm các thanh chỉ độ mòn của lốp, những thanh này sẽ mòn dần theo quá trình đi đường. Như vậy, khi nhìn thấy các thanh chỉ độ mòn một cách rõ ràng, có thể đây là lúc chủ xe nên tính tới việc thay thế lốp ô tô mới.

Đôi lúc bề mặt thành lốp lại là nơi đầu tiên bị hao mòn. Hậu quả của điều này đó là sự xuất hiện của những vết phồng hay bong tróc trên thành lốp. Khi đó, xe có thể bị nổ lốp đột ngột. Chính vì vậy, nếu bạn không thay thế lốp ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ bạn gặp những tai nạn giao thông nghiêm trọng là rất cao.

Ngoài ra, do sự thay đổi áp suất, lốp xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt thành lốp. Hay trong quá trình vận hành, lốp xe có thể cọ vào các cạnh sắc ở đâu đó hoặc đá dăm nhọn văng lên, gây ra những vết cắt. Khi những vết cắt xuất hiện quá nhiều hoặc quá lớn – thì việc thay thế lốp xe không nên chậm trễ.

Các nhà sản xuất lốp khuyên dùng, các rãnh trên lốp xe cần phải có độ sâu từ 1,6 mm trở lên để đảm bảo độ bám đường tốt nhất. Nếu thường xuyên di chuyển trên những con đường trơn trượt hay đường ướt, đồng nghĩa với việc chiều sâu của lốp phải gấp đôi con số trên. Một trong những cách kiểm tra chiều sâu của lốp là dùng một chiếc thước nhựa mỏng rồi cắt bỏ (hoặc trừ đi độ dài) phần nhựa không có vạch đo ở hai đầu thước và cắm vào rãnh lốp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.