Những kỹ năng, điều luật lái xe cần biết - Bài 1

Để giúp bạn đọc có được kiến thức cơ bản toàn diện từ việc mới mua xe đến việc bão dưỡng, lái xe…, PLO sẽ tổng hợp ý kiến các chuyên gia trong bài viết này.
Mua xe mới, xe cũ

- Xe mới: Khi mua xe mới, bạn nên đến với đại lý chính hãng. Vì hiện nay hầu hết các đại lý chính hãng hoặc các đại lý ủy quyền đều có chế độ bảo hành xe của bạn ít nhất là 50.000 km hoặc hai năm. Trong quá trình sửa chữa, kiểm tra và bảo hành tất cả hỏng hóc kỹ thuật trên chiếc xe của bạn đều được lưu giữ. Vì thế tuyệt đối bạn không nên mang xe đến một xưởng sửa chữa hoặc garage bên ngoài không có ủy quyền chính hãng, vì như vậy điều kiện để xe bạn được bảo hành sẽ mất hiệu lực.

Sở hữu một chiếc ô tô là khoản đầu tư không nhỏ vì thế bạn nên dành cho nó một sự quan tâm đầy đủ. Hãy đọc kỹ sách hướng dẫn hoặc khi nhận xe bạn nên hỏi các tư vấn bán hàng về lịch bảo dưỡng cụ thể và theo sát nó. Bảo dưỡng chính hãng đầy đủ giúp xe bạn vận hành một cách tốt nhất và đây cũng là một yếu tố rất quan trọng khi bạn có nhu cầu bán xe. Giá bán lại của xe bạn chắc chắn sẽ cao hơn khi sổ bảo dưỡng của bạn được đánh dấu đầy đủ của xưởng dịch vụ chính hãng.

- Xe cũ: Thông thường, người mua hay nhìn đồng hồ công tơ mét để đánh giá nhưng nó chỉ mang tính “tham khảo” vì tua đồng hồ là một điều cực kỳ đơn giản.

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam ngày càng đa dạng về mẫu mã lẫn giá bán. Vì vậy, để mua một chiếc ô tô chất lượng, hợp túi tiền bạn cần trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để xem xét và đánh giá một chiếc xe đã qua sử dụng. Nếu không bạn phải nhờ người rành về xe đi với bạn để kiểm tra về nội thất và ngoại thất của xe.

Và cuối cùng, bạn nhờ người bán nổ máy xe, nếu xe bị lỏng bạc, ở nắp dầu sẽ có khói trắng bốc ra. Xe đã bị thủy kích hoặc rã máy thì các ốc máy sẽ có vết khuyết, keo dán lốc máy không đều do thợ Việt Nam trét bằng tay còn nhà sản xuất họ bắn keo bằng robot.
Tiến hành nhấn ga khi xe ở N hoặc Mo, bugi yếu, dây mobin lửa chết sẽ làm máy rung lắc, nếu máy giật về phía trước hoặc sau thì cao su chân máy đã bị vỡ chi phí thay mới khoảng 7 đến 10 triệu tùy loại xe. Nổ máy khi xe dừng, đầu tiên vòng tua sẽ lên cao (1.000 – 1.200 vòng/phút) sau 30 – 40 giây sẽ rớt xuống 800 vòng/phút chứng tỏ máy tốt, lâu hơn thời gian đó thì máy đã sử dụng nhiều.
Cuối cùng bạn hãy yêu cầu người lái cho thử xe ít nhất là 30 phút ở mọi cấp số và tốc độ, nếu xe có hiện tượng hỏng, khi chạy tốc độ cao sẽ nghe âm thanh lạ. Chọn đường bằng phẳng, bỏ cả 2 tay, nếu xe chạy thẳng bạn có thể yên tâm.
Kỹ năng lái xe an toàn

Có nhiều hướng dẫn lái xe an toàn trong sách, báo chí, hay trên Internet. Chỉ có cách người lái tự học nhiều để hiểu được nhiều, đồng thời thực hành, lưu ý ngay khi di chuyển trên đường thì mới có thể hoàn thiện kỹ năng lái xe theo từng ngày.

Bạn phải nắm thật kỹ lý thuyết cũng như Luật Giao thông đường bộ. Cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, nắm vững các tính năng của đèn báo trên bảng táp lô, biết rõ các ký hiệu, vị trí thay dầu, thay nước làm mát, nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiễm tra áp suất lốp, cách thay lốp và một số nguyên lý cấu tạo xe. Khi vận hành xe, phải chạy chậm, giữ đúng làn đường và đừng sốt ruột khi xe taxi hay xe khác bóp còi đòi vượt.

Tâm lý vững khi lái cũng là điều quan trọng không kém đối với người mới biết điều khiển xe ô tô. Bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh và bỏ hết các kế hoạch làm kinh doanh trong đầu khi vận hành xe. Vì chỉ cần một chút lơ là có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Đó là lý do các doanh nhân rất hiếm khi lái xe mà giao việc này cho tài xế lái.
Ngoài ra, việc trang bị nhiều thiết bị như tivi, LCD không chuyên dụng, phim cách nhiệt đậm màu… làm hạn chế tầm nhìn, mất tập trung dẫn đến dễ xảy ra tai nạn.
Bão dưỡng
- Vỏ xe: Hãy cùng một lần nữa nhắc lại tầm quan trọng của vỏ xe! Bạn cần kiểm tra áp suất vỏ theo đúng khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng.
Ngoài ra, hãy kiểm tra độ mòn của vỏ, thành vỏ có vết mòn sứt hoặc phồng bất thường nào không? Việc này dù đơn giản nhưng giúp luôn đảm bảo xe hoạt động an toàn và khiến bạn tự tin hơn trong mỗi chuyến đi.
- Hệ thống đèn

Cần thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn xe. Hãy nhờ một người bạn đứng bên ngoài xe và giúp kiểm tra khi bạn điều chỉnh đèn, chiếu gần và xa, các đèn xi nhan, đèn phanh và đèn sương mù. 

Nếu bạn không giỏi cơ khí, đừng cố thay những bóng đèn bị hỏng. luôn giữ sạch để tăng tuổi thọ cũng như tầm hoạt động của đèn.

- Kính chắn gió và cần gạt nước

Nếu kính chắn gió của bạn bị rạn, hãy đến một cửa hàng phụ tùng để ngăn những vết rạn nhỏ trở thành vết nứt vỡ lớn. Một vết nứt sẽ khiến bạn phải thay kính chắn gió. Khi đó bạn sẽ tốn một số tiền lớn.

Về cần gạt nước, hãy lau bằng khăn đã nhúng dung dịch tẩy rửa. Không nhất thiết phải dùng một dung dịch rửa kính xe đặc biệt nào, mà chỉ cần một vài giọt nước rửa bát hòa với nước.
Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, cần gạt nước có thể sẽ để lại những vết mờ và không làm sạch kính chắn gió hoàn toàn. Điều này có nghĩa là đã đến lúc bạn phải thay nó
- Hệ thống thắng

Thắng là bộ phận cực kỳ quan trọng. Vì thế nếu bạn nghi ngờ thắng có vấn đề, hãy để ý đến nó ngay lập tức.

Bàn đạp thắng bị lỏng (không xuống hết khi nhấn, khi nhả thì không về vị trí ngay lập tức…), xe bị lệch về một phía khi thắng hoặc những tiếng kêu ken két bất thường… Hãy lập tức đưa chiếc xe của bạn đến đại lý.
- Bộ giảm xóc
Bạn không thể tự thay hay sửa bộ giảm xóc; chỉ có đại lý mới làm được điều này. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra xem chúng có vận hành tối ưu hay không. Cách tốt nhất để làm điều này là nhờ một người khỏe ấn từng góc xe cho nhún xuống, rồi đột ngột thả ra. Nếu xe có thể trở lại vị trí cũ của nó ở tốc độ bình thường thì bộ phận giảm xóc vẫn tốt.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm