Những kỹ năng, điều luật lái xe cần biết - Bài 2

Những ngộ nhận về việc bảo dưỡng xe
- Nên thay dầu máy ba tháng/lần? Không cần thiết. Dầu tổng hợp không phân hủy nhanh như vậy. Hãy xem sách hướng dẫn sử dụng và làm theo chỉ dẫn.

- Trời lạnh, cần làm cho động cơ ấm lên trước khi khởi hành? Không đúng. Động cơ sẽ ấm lên trong khi bạn lái xe. Chạy động cơ xe trước khi khởi hành chỉ làm tốn thêm nhiên liệu.

Những kỹ năng, điều luật lái xe cần biết - Bài 2 ảnh 1
 

- Nhiên liệu cao cấp sẽ tốt hơn? Không đúng. Trừ khi xe của bạn được điều chỉnh riêng để tận dụng nhiên liệu có mức octan cao hơn, còn việc sử dụng nhiên liệu cao cấp chỉ phí tiền. Hãy dùng loại nhiên liệu mà sách hướng dẫn sử dụng khuyến nghị.
- Thông số ghi trên sườn vỏ là áp suất vỏ khuyến nghị? Sai. Trong hầu hết trường hợp, đây là áp suất vỏ tối đa được phép trong thực tế. Áp suất khuyến nghị thường được ghi bên trong panô cửa hoặc sách hướng dẫn sử dụng.
- Mua nhiên liệu vào buổi sáng sớm sẽ tiết kiệm hơn vì khi đó nhiên liệu lạnh nhất và đậm đặc nhất? Không đúng, vì nhiên liệu được lưu trữ trong những bình chứa phi kim ngầm, không nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.
Biết luật để lái xe an toàn
Thanh tra giao thông có được dừng xe để kiểm tra hay không?

 

Những kỹ năng, điều luật lái xe cần biết - Bài 2 ảnh 2
 

Thanh tra giao thông được phép dừng xe đang lưu thông để kiểm tra hành chính trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và 3 Điều 4 Thông tư số 08/2010/TT-BGTVT. Thanh tra giao thông được dừng phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (ô tô; máy kéo; rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; mô tô hai bánh; môtô ba bánh; xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự).

Xe mới mua, lưu thông khi chưa có biển số?
Nếu chiếc xe trong thời hạn của giấy hẹn và đang chờ được cấp biển thì sẽ không bị phạt, tối đa là 30 ngày. Nếu chiếc xe chạy quá thời hạn quy định mà vẫn chưa lấy biển sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Về nguyên tắc, việc lưu hành xe không biển và không có giấy phép là vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm minh, bởi nếu cho lưu hành tự do những chiếc xe chưa được kiểm soát này, sẽ rất khó cho cơ quan điều tra nếu chiếc xe liên quan đến những vụ án như cướp xe, gây tai nạn rồi bỏ trốn, hay thậm chí mang xe sử dụng làm phương tiện gây án...
. Có nên mua bảo hiểm xe ô tô?
+ Đã đi ô tô thì nên mua bảo hiểm nhưng mua bảo hiểm thế nào cho đúng và hợp lý?

Khi sở hữu một chiếc xe ô tô thì đó không chỉ là phương tiện của bạn mà còn là một tài sản.

Những kỹ năng, điều luật lái xe cần biết - Bài 2 ảnh 3
 

Tham gia bảo hiểm vật chất xe (bảo hiểm hai chiều) là khi chiếc xe của bạn gặp những sự cố (tai nạn) do chủ động hoặc bị động thì đều được bảo hiểm những khoản bù đắp chi phí khắc phục, sửa chữa thiệt hại. Giúp bạn chủ động hơn về tài chính, yên tâm hơn khi chiếc xe được chăm sóc kỹ lưỡng và đảm bảo các tính năng sử dụng an toàn.
Tham gia bảo hiểm vật chất xe (bảo hiểm hai chiều) là khi chiếc xe của bạn gặp những sự cố (tai nạn) do chủ động hoặc bị động thì đều được bảo hiểm những khoản bù đắp chi phí khắc phục, sửa chữa thiệt hại. Giúp bạn chủ động hơn về tài chính, yên tâm hơn khi chiếc xe được chăm sóc kỹ lưỡng và đảm bảo các tính năng sử dụng an toàn.
Khi mua bảo hiểm, thực chất là bạn đang mua một tấm giấy bảo lãnh thanh toán những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra trong tương lai. Bảo hiểm ô tô bồi thường cho thiệt hại tài chính phát sinh từ tai nạn liên quan đến xe ô tô của bạn. Đó là một hợp đồng giao kết giữa bạn và công ty bảo hiểm, theo đó khi bạn đóng phí bảo hiểm (mua bảo hiểm) và công ty bảo hiểm cam kết sẽ bồi thường cho những thiệt hại theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm.
Khi đã mua bảo hiểm, khách hàng nào cũng muốn khi xảy ra sự cố sẽ được bồi thường nhanh chóng và công bằng, được sửa xe hay thay thế ở gara và phụ tùng chính hãng. Tuy nhiên, để có được những điều đó, việc tìm hiểu cũng như cân nhắc thật kỹ trước khi đặt bút ký mua các loại hình bảo hiểm là vô cùng cần thiết.
. CSGT dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm khi nào?

+ Tại Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ: CSGT đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ…

Những kỹ năng, điều luật lái xe cần biết - Bài 2 ảnh 4
 

Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.
Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ áp dụng theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 quy định về hành vi vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
. Phạt đến 18 triệu đồng nếu… say
+ Với người lái ô tô, dự thảo đề xuất phạt tiền 2-3 triệu đồng khi vi phạm dưới 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Phạt 8-12 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở (mức 2), bị tước giấy phép lái xe 4-6 tháng (mức cũ phạt tiền 7-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe hai tháng). Mức cao nhất là với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ phạt tiền 16-18 triệu đồng thay vì mức 10-15 triệu đồng như cũ…

Những kỹ năng, điều luật lái xe cần biết - Bài 2 ảnh 5
 

Người điều khiển mô tô, xe máy cũng chịu mức phạt 4-6 triệu đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở, bị tước giấy phép lái xe 4-6 tháng.

Ngoài ra, người đi xe máy đi vào đường cao tốc bị phạt 2-3 triệu đồng tùy tốc độ, bị tước giấy phép lái xe có thời hạn (trước là 200.000-400.000 đồng, không bị tước giấy phép). Việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái ô tô sẽ bị phạt 600.000-800.000 đồng. Xe không được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên bị xử phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng.
. Giấy phép lái xe hết hạn có thể bị phạt đến 6 triệu đồng
+ Theo quy định, giấy phép lái xe ô tô mẫu cũ phải được chuyển đổi trước 31-12-2015, nếu trễ quá hạn, bạn sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng.

Lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET được quy định tại Thông tư số 67/2014/TT-BGTVT ngày 13-11-2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT. Theo đó, giấy phép lái xe ô tô phải được chuyển đổi trước 31-12-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm