Ống xả xe ô tô và những rủi ro dễ gây cháy và hỏng xe

Vừa qua, trên trang cá nhân của kỹ sư Lê Văn Tạch có chia sẻ về một trường hợp xe ô tô di chuyển qua con đường đầy rơm rạ và bị cháy ở gầm xe.

 Cụ thể, kỹ sư Tạch cho biết, một khách hàng thân quen của anh trên đường về quê, đi qua đường có người dân phơi rơm vào mùa gặt và bị cháy ở gầm xe. Khi phát hiện gầm xe bị cháy, chủ xe vội ra khỏi xe tìm cách dập lửa nhưng trông thấy nhiều rơm mắc vào ống xả và đang cháy ngày một lan rộng. Trong khi gần đó không có nước để dập nên anh vội vào xe chạy với tốc độ cao. Rất may là các bộ phận dưới gầm như ống xăng, bình xăng mới bắt đầu bén lửa nên chiếc xe đã không bị hư hại nhiều.

Hình ảnh chiếc xe bị cháy mà kỹ sư Tạch nhắc đến. 

Qua sự việc này, kỹ sư Tạch cũng chia sẻ, khi chiếc xe đang vận hành phần đầu ống xả thường rất nóng, có thể lên tới 500 độ C, đặc biệt tại cổ ống xả nên khi tiếp xúc với vật dễ cháy thì rất nhanh biến thành ngọn lửa.

Vì vậy, khi xe di chuyển qua những con đường có nhiều rơm rạ, chủ xe cần lưu ý quan sát, để phòng tránh không gặp phải tình huống như trên. 

Bên cạnh đó, ngoài việc gây cháy ra, mọi vậy quấn vào ống xả đều có thể gây nguy hiểm cho xe. Theo đó, hệ thống xả bao gồm cụm ống dẫn khí thải, cảm biến ôxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải. Hiện tượng tắc khí xả chủ yếu xuất phát từ bộ chuyển đổi xúc tác và cụm ống dẫn khí thải.

Ống xả bị tắc nghẽn do các vật dụng khác cũng gây hại cho động cơ ô tô.

Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất. Như vậy, ống xả ô tô bị tắc có thể gây nhiều hậu quả xấu tới hệ thống động cơ của xe. Nếu ống xả ô tô bị tắc hoàn toàn có thể khiến động cơ xe bị chết máy ngay sau khi vừa khởi động. 

Ngoài ra, tắc ống xả sẽ gây khó khăn cho việc khí thải thoát ra ngoài và gây ra dòng lực ngược sinh. Như vậy lượng khí thải không thoát ra ngoài được sẽ bị quay ngược lại buồng cháy gây mất công suất động cơ máy. Thậm chí điều đó còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới động cơ xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm