Sạc ô tô điện tại nhà như thế nào cho nhanh nhất?

 Có thể cắm ô tô điện của mình vào ổ cắm thông thường không?

Phần lớn các xe ô tô điện đi kèm với bộ sạc chậm di động có thể được sử dụng với phích cắm 3 chân trong ổ cắm điện trong nước. Điều này tương đương với mức sạc vào khoảng 3kW và thành hình thức sạc chậm nhất, với một số EV lớn hơn cần hơn 24 giờ cho một lần sạc đầy.

Hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều khuyên bạn nên lắp hộp treo tường (chỗ sạc tại nhà) để sạc, chỉ sử dụng bộ sạc 3 chân như một phương tiện dự phòng khẩn cấp. Bạn cũng nên kiểm tra xem một sợi cáp theo tiêu chuẩn, vì một số nhà sản xuất nhất định không bao gồm một sợi cáp.

Sạc pin ô tô điện bằng dòng điện ba pha có thể tốn 24 giờ đồng hồ. Ảnh: Autocar

Có thể sạc ô tô điện ở nhà nhanh đến mức nào?

Trong hầu hết các tình huống, hộp sạc nhanh 7kW cung cấp phương pháp sạc nhanh nhất tại nhà. Với thiết bị này, bạn có thể mong đợi để sạc đầy một loại như MINI Electric trong ít nhất ba giờ rưỡi hay với mẫu Nissan Leaf 40kWh sẽ mất gần sáu giờ.

Để sạc nhanh hơn nữa, bạn sẽ cần nâng cấp hệ thống dây điện của mình lên hệ thống ba pha (hệ thống dây điện trong nước thường là một pha), hệ thống này sẽ cho phép sạc 22kW. Với tốc độ này, một chiếc Nissan Leaf với pin 40kWh có thể được sạc đầy trong vòng ít nhất là hai giờ.

Làm thế nào để kiểm tra xem bạn có kết nối ba pha không?

Cách tốt nhất để kiểm tra xem nhà của bạn có nguồn điện ba pha hay không là nhờ một kỹ sư điện có trình độ chuyên môn đánh giá hệ thống dây điện của ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, đôi khi việc kiểm tra nhanh bằng mắt thường chưa thể khẳng định được.

Thông thường, cách tốt nhất là xác định vị trí hộp cầu chì và đồng hồ của bạn, vì đây là nơi cung cấp điện vào nhà. Với nguồn cung cấp một pha thường sẽ có một cầu chì hệ thống lớn duy nhất cùng với đồng hồ và hộp cầu chì chứa bộ ngắt mạch cho các khu vực và thiết bị khác nhau trong nhà. Trong nguồn cung cấp ba pha sẽ có ba trong số các cầu chì hệ thống lớn hơn này, mỗi cầu chì thường được đánh giá ở 100 ampe.

Sự khác biệt giữa bộ sạc không kết nối hoặc có kết nối là gì?

Đây chỉ đơn giản là loại cáp sạc được gắn vào hộp treo tường. Thiết bị kết nối có cáp gắn cố định với đầu nối loại 1 hoặc loại 2 và là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn chỉ có một EV vì nó giúp sạc đơn giản, chỉ cần dừng lại và cắm vào.

Với các thiết bị không có dây buộc, bạn sử dụng cáp sạc đi kèm với ô tô, cắm vào bộ sạc ở một đầu và EV ở đầu kia. Đây là một giải pháp linh hoạt hơn vì nó cho phép bạn nhanh chóng hoán đổi giữa cáp Loại 1 và Loại 2 nếu bạn chạy hai mẫu xe EV khác nhau với các đầu nối khác nhau, chẳng hạn như Nissan Leaf và Peugeot e-208.

AUTOCAR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm