Tự làm dây câu bình ắc quy

Sau khoảng 30 phút thực hiện, bạn sẽ có một bộ dây câu ắc quy theo ý muốn, có thể hỗ trợ cứu xe trong nhiều trường hợp ắc quy bị hết điện.

Thực tế, bạn có thể mua dây câu bình ắc quy được bán sẵn ở các siêu thị lớn hoặc các trung tâm kinh doanh phụ tùng ôtô với giá dao động từ 300 – 500 nghìn đồng tùy loại. Tuy nhiên, hạn chế của các loại dây làm sẵn là chiều dài có hạn. Chính vì vậy, chúng có thể không đáp ứng được yêu cầu của bạn trong các trường hợp như hai xe đỗ nối đuôi nhau (song song với lề đường) trong phố/ngõ hẹp, xe ở ngoài cứu xe trong gara hay trong nhà,…

Thông thường, kinh nghiệm là để thuận tiện cho việc cứu xe trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, bạn nên tự làm bộ dây câu ắc quy có chiều dài tương đương chiều dài tổng thể của xe. Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng một chiếc Ford Escape, Honda CR-V hay Mazda CX-5 thì một dây câu lý tưởng sẽ dài khoảng 4,5 – 5,0 mét.

Nguyên liệu gồm những gì?

Nguyên liệu chính để làm bộ dây câu ắc quy gồm:

- Dây điện cỡ lớn nhưng phải mềm dẻo, loại dây đơn với lõi bằng đồng nhiều sợi nhỏ. Để có thể chịu được điện áp của cả những xe cỡ lớn, lõi dây cũng phải đủ lớn. Ở đây, chúng tôi chọn loại 450/750 V Cu/NR 1C x 16SQMM, dây to bằng ngón tay út và cụm lõi đồng to bằng phần giữa của chiếc đũa. Nếu cần làm một dây câu dài 4,5m thì bạn cần mua 9m dây điện. Giá tham khảo khoảng 40.000VND/m.

Dây to bằng ngón tay út với cụm lõi đồng bằng chiếc đũa

- Kẹp cá sấu cỡ lớn, tối thiểu là 100A, ở đây chúng tôi chọn loại 200A, giá 70.000 đồng/đôi. Bộ dây câu sẽ cần 2 đôi (2 chiếc màu đỏ và 2 chiếc màu đen).
- Khoen kẹp đầu dây điện, bộ dây cần 4 chiếc, giá khoảng 2.000VND/chiếc
- Dây thít hoặc băng dính cách điện, giá từ 10.000 – 20.000 đồng.

Tự làm dây câu bình ắc quy ảnh 3

Bạn có thể mua các vật liệu này ở các cửa hàng đồ điện

Ngoài nguyên liệu trên, bạn cần có bộ dụng cụ gồm 1 tuốc-nơ-vít, 1 kìm cắt hoặc kéo cắt dây điện, 1 kìm bấm hoặc búa.

Quy trình làm thế nào?

Cắt dây điện thành 2 sợi bằng nhau, sau đó cắt bỏ phần vỏ ở các đầu dây, sao cho lõi đồng thò ra khoảng 1,3 – 1,5cm. Đưa đầu dây có lõi đồng đó vào khoen rồi dùng kìm bấm mạnh cho khoen bóp chặt vào đầu dây.

Bấm thật mạnh cho khoen bóp chặt vào đầu dây điện

Nếu không có kìm chuyện dụng, bạn có thể dùng búa và một con vít để đập (xem hình dưới). Làm tương tự như vậy với cả 4 đầu dây. Tuyệt đối không để đầu dây bị lỏng trong khoen, có thể gây hiện tượng phóng tia lửa điện khi sử dụng.

Tiếp xúc giữa dây và khoen phải thật chắc chắn

Tách riêng từng sợi dây đã có khoen kẹp ở đầu, mỗi dây sẽ đi cùng với 2 kẹp cá sấu đồng màu (một dây đi cùng với 2 kẹp màu đỏ, dây kia sẽ đi cùng 2 kẹp màu đen).

Tháo một bên vỏ cách điện của kẹp cá sấu, lồng vào đầu dây rồi dùng vít (có sẵn theo kẹp) vít chặt đầu khoen vào bên trong kẹp cá sấu. Dùng kìm bóp chặt hai bên tai của kẹp giữ chặt dây điện. Kéo vỏ bảo vệ lên che kín phần tay cầm. Làm tương tự như vậy với 4 đầu dây còn lại.

Vít chặt đầu khoen vào phía bên trong của kẹp cá sấu

Dùng dây thít hoặc băng dính kết hai dây lại với nhau là bạn đã hoàn thành. Ngoài thời gian đi mua nguyên liệu, bạn chỉ cần khoảng 30 phút để thực hiện. Kết quả là bạn sẽ có một bộ dây câu ắc quy theo ý muốn của mình, có thể cứu điện cho xe trong nhiều trường hợp.

Bộ dây sẽ hỗ trợ đắc lực khi ắc quy của bạn bị hết điện

Trong quá trình sử dụng, bạn cần đặc biệt chú ý không để cho các đầu kẹp bình chạm vào nhau, sẽ làm hỏng hệ thống điện trên xe. Để không nhầm lẫn các đầu cực, hãy kẹp đầu kẹp cá sấu màu đỏ vào cực dương và màu đen vào cực âm của ắc quy khi “cấp cứu”.

Tran Viet An/Autocarvietnam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm