6 nhà sản xuất Nhật Bản cắt giảm hơn 1 triệu xe trong thời gian tới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáu trong số các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản sẽ cắt giảm kế hoạch sản xuất cho năm tài chính hiện tại hơn 1 triệu xe, mức giảm tương đương với năm trước khi chứng kiến sự cắt giảm lớn do đại dịch Virus Corona.

Tác động của sự gia tăng các ca nhiễm ở Đông Nam Á vốn là cơ sở cung cấp chính cho chất bán dẫn trong xe là nguyên nhân chính dẫn đến việc cắt giảm. Hiện tại sự ảnh hưởng này cũng sẽ tác động tới các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ.

Một nhà máy Toyota tại Nhật Bản thông báo cắt giảm sản lượng 3%. Ảnh: Nikkei asia

Toyota đã điều chỉnh dự báo sản lượng toàn cầu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2022 giảm 3% xuống còn 9 triệu chiếc. Nissan Motor đã công bố kế hoạch giảm sản lượng 250.000 chiếc và Honda Motor dự kiến doanh số sẽ thấp hơn 150.000 xe.

Nhưng Suzuki Motor đang chịu “đòn” lớn nhất và đang giảm sản lượng 350.000 xe, hoặc khoảng 10% con số của năm tài chính trước. Nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp chất bán dẫn ổn định và sẽ tạm dừng hoạt động tại các quốc gia gồm Nhật Bản, Thái Lan và Hungary. Sản xuất ở Ấn Độ, chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của họ, dự kiến sẽ chỉ hoạt động ở mức khoảng 40% công suất bình thường trong tháng này.

Mazda Motor, Mitsubishi Motors và Subaru cũng đã công bố mức cắt giảm sản lượng. Do đó, tổng mức cắt giảm chỉ dành cho 6 công ty đã công bố lên tới 1,05 triệu xe.

Theo các quan chức Toyota, việc cắt giảm là do nhà máy STMicroelectronics ở Malaysia ngừng hoạt động. Công ty Thụy Sĩ cung cấp bộ vi điều khiển ô tô cho các nhà cung cấp của Toyota, nhưng sự xuất hiện trở lại của COVID-19 đã khiến nhân viên không thể đến làm việc. Trong đó các bộ phận như dây chuyền phanh không được sản xuất, do đó những chiếc xe chưa thể thành phẩm.

Nhiều nhà sản xuất linh kiện có nhà máy ở Đông Nam Á trong những năm gần đây cũng đã trở thành trung tâm sản xuất chất bán dẫn ô tô. Trong đó Bosch của Đức có bảy nhà máy sản xuất linh kiện điện và các sản phẩm khác trong khu vực.

Tuy nhiên, đại dịch xảy ra đúng lúc các nhà sản xuất ô tô đang tranh giành những linh kiện điện tử, gây ra “cú sốc” về nguồn cung.

STMicroelectronics cho biết đơn đặt hàng tồn đọng kéo dài 18 tháng và không thể đáp ứng kịp nhu cầu do các nhà máy hoạt động không như mong đợi.

"Các nhà sản xuất chất bán dẫn đã đặt các hoạt động lắp ráp và kiểm tra ở Đông Nam Á, nơi có chi phí nhân công thấp. Điều này là do các quy trình này sử dụng nhiều lao động, nhưng lại phản tác dụng do đại dịch"- Tomoyuki Suzuki của AlixPartners, một công ty tư vấn của Mỹ.

Hiệu ứng không giới hạn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. General Motors đã tạm ngưng hoạt động tại 8 nhà máy, tương đương 50% các nhà máy lắp ráp xe ở Bắc Mỹ, từ 1 đến 4 tuần kể từ ngày 6 tháng 9. Renault của Pháp cũng đã ngừng hoạt động một số nhà máy ở Tây Ban Nha trong vòng 60 ngày. Vào cuối tháng 8, Volkswagen của Đức đã cắt giảm sản lượng bổ sung tại nhà máy Wolfsburg.

Nguyên nhân chính cho các động thái này là cuộc đấu tranh để mua chất bán dẫn từ Đông Nam Á. Theo ước tính của một công ty nghiên cứu của Mỹ, sản lượng ô tô toàn cầu sản xuất trong năm 2021 sẽ rơi vào khoảng 80 triệu chiếc, giảm khoảng 6% so với dự đoán ban đầu, doanh thu lên tới hơn 130 tỉ USD. Ảnh hưởng sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu tiếp tục cắt giảm quy mô lớn như Toyota.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm