Bóng đen phủ lên triển lãm ô tô lớn nhất tại Đức vì tình trạng thiếu chip

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Bị buộc phải đóng cửa các nhà máy vào năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng để cung cấp chip. Vấn đề này xảy ra bởi một loạt các gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch.

Ô tô ngày càng trở nên phụ thuộc vào chip, từ việc quản lý động cơ bằng máy tính để tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn đến các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp.

Tình trạng thiếu chip ô tô khiến một số nhà sản xuất xe hơi cắt giảm sản lượng trong thời gian tới. Ảnh: Nikkei Asia

Phát biểu trong buổi ra mắt một vài mẫu xe điện (EV), Ông Ola Källenius, Giám đốc điều hành của hãng xe cao cấp của Đức Daimler AG cho biết, công ty hy vọng nguồn cung của chính mình sẽ cải thiện trong quý IV, nhu cầu về chip tăng cao đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp ô tô có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ số lượng chip này vào năm 2023, mặc dù sự thiếu hụt sẽ ít nghiêm trọng hơn vào thời điểm đó.

Källenius cho biết: “Một số nhà cung cấp chip đã đề cập đến các vấn đề về cơ cấu với nhu cầu. Điều này có thể ảnh hưởng đến năm 2022 và tình hình có thể cải thiện hơn vào năm 2023."

Bất chấp tình trạng thiếu hụt đang diễn ra, Britta Seeger, thành viên hội đồng quản trị Daimler cho biết hãng xe này không tin rằng các mục tiêu dài hạn về xe điện của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Các nhà sản xuất ô tô từ tập đoàn General Motors của Mỹ đến Mahindra của Ấn Độ và Toyota của Nhật Bản đã cắt giảm dự báo sản lượng và doanh số bán hàng do nguồn cung chip khan hiếm và trở nên tồi tệ hơn bởi dịch COVID-19 ở các quốc gia quan trọng của châu Á, nơi được xem là trung tâm sản xuất chất bán dẫn.

Mới tuần trước, nhà sản xuất EV của Trung Quốc Nio Inc đã cắt giảm dự báo giao hàng cho quý 3 do nguồn cung bán dẫn không chắc chắn và dễ biến động.

Giám đốc điều hành của Renault, ông Luca De Meo cho biết tình trạng thiếu chip nghiêm trọng hơn dự kiến trong quý III, nhưng cho biết tình hình sẽ được cải thiện trong quý IV.

Nhà cung cấp ô tô lớn Bosch cho biết, họ hy vọng tình trạng thiếu hụt sẽ giảm bớt phần nào trong những tháng tới, nhưng nguồn cung sẽ vẫn bị hạn chế trong năm tới.

Giám đốc điều hành BMW, Oliver Zipse cho biết nhà sản xuất ô tô cao cấp dự kiến chuỗi cung ứng sẽ vẫn chặt chẽ vào năm 2022. Ông nói: “Tôi kỳ vọng rằng sự thắt chặt chung của các chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục trong vòng 6 đến 12 tháng tới”.

Được biết, Triển lãm ô tô Munich IAA Mobility 2021 ở Munich diễn ra trong ngày 7-9-2021 là lần đầu tiên sự kiện ngành ô tô được tổ chức với qui mô lớn trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch COVID-19 toàn cầu. 

REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm