Các hãng ô tô đua nhau cắt giảm sản lượng sản xuất xe

Hyundai Motor cho biết việc thiếu chip khiến cho các phương tiện của họ sẽ tiếp tục làm gián đoạn sản xuất trong quý IV và sang năm sau, phủ bóng đen lên doanh số bán hàng toàn cầu của “gã khổng lồ” ô tô Hàn Quốc.

Hyundai là công ty trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới cùng với Kia Motors, cho biết doanh số bán ô tô của họ đã giảm 9,9% xuống còn 899.000 xe trong giai đoạn tháng 7-9 so với một năm trước. Nguyên nhân là do công ty đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo các chip quan trọng được sử dụng để sản xuất trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt toàn cầu cũng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe khác.

Thông báo này được đưa ra khi Hyundai công bố thu nhập kém hơn dự kiến trong quý 3 do các vấn đề về chip. Lợi nhuận hoạt động của công ty đạt 1,6 nghìn tỉ won (1,4 tỷ USD) trong ba tháng tính đến tháng 9, trở nên đen đủi từ khoản lỗ 314 tỉ won một năm trước khi công ty trích lập hơn 2 nghìn tỉ won dự phòng cho việc thu hồi. Tuy nhiên, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lại giảm 14,8% so với quý II.

Doanh thu tăng 4,7% lên 28,9 nghìn tỉ won trong quý thứ ba so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 4,8% so với quý trước. Công ty ghi nhận lợi nhuận ròng 1,5 nghìn tỉ won sau khi lỗ ròng 189 tỉ won trong cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 25% so với ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6.

Hyundai đã cắt giảm mục tiêu doanh số hàng năm xuống 4 triệu xe từ 4,16 triệu do sự gián đoạn này. Nó cũng đã điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư xuống 8 nghìn tỉ won trong năm nay.

Trước đó, 6 nhà sản xuất ô tô khác cũng công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu gồm: Nissan, Toyota, Mazda, Mitsubishi, Subaru và Suzuki.

NIKKEI ASSIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm