Chưa về Việt Nam, mẫu xe điện có giá 102 triệu đồng đã bị 'tẩy chay'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện nay trên thế giới, nhiều hãng ô tô đã bắt tay vào các công cuộc đầu tư xe điện và cũng đã gặt hái được những thành công bước đầu. Trong đó, một mẫu xe điện mini Trung Quốc đang được nhiều người dùng quan tâm.

Một số thông tin cho rằng, mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini EV sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, người dùng dự đoán khả năng chiếc xe sẽ bị đội giá khá nhiều so với mức giá đang bán tại Trung Quốc và chiếc xe chưa phù hợp tại khu vực đô thị tại Việt Nam.

Đội giá và chưa đủ hạ tầng

Mới đây, trên một hội nhóm ô tô chia sẻ về dòng xe Wuling Hongguang Mini EV với giá 102 triệu đồng đang được bán tại thị trường Trung Quốc khiến nhiều người dùng Việt đưa ra các nhận định khác nhau về mẫu xe này.

Nhiều ý kiến cho rằng chiếc xe chạy được số km ít như vậy không phù hợp với giao thông tại Việt Nam. 

Anh Trần Phúc chia sẻ: “Tại Việt Nam, xe máy đi lại còn chen chúc, kẹt xe thì những chiếc ô tô mini này sẽ càng khiến đường phố tắc đường hơn nữa”.

Một ý kiến khác cũng đồng quan điểm, hạ tầng chưa đáp ứng đặc biệt với khu vực đô thị ở Việt Nam. Hiện nay xe máy đi giờ cao điểm còn phải leo lề đường, vỉa hè, cứ giờ cao điểm là tắc đường. Ngoài ra, các trạm sạc pin cũng chưa được xây dựng cho người tiêu dùng.

Tương tự như vậy, nhiều người cho rằng hạ tầng đô thị không đáp ứng nổi, nếu mở rộng đường đô thị thì phí giải toả gấp 100 lần phí làm đường.

Ngoài ra, một số ý kiến nhận định, mức giá 102 triệu đồng là bán ở Trung Quốc, còn về Việt Nam chiếc xe sẽ có mức giá cao hơn rất nhiều lần.

Anh Lê Quyết Thắng cho biết: “Giá hơn 100 triệu đồng là được bán ở Trung Quốc, còn về Việt Nam có thể mức giá sẽ gấp 3 lần so với mức giá này.”

Nguyễn Anh Vũ cũng nhận định: “Bên Trung Quốc hơn 100 triệu đồng, tuy nhiên có bán giá đó ở Việt Nam cũng ế ẩm thôi, pin công bố chạy được 90 km thực tế cỡ 70 km. Nếu đi lại tại TP.HCM hay Hà Nội chắc chạy được khoảng 40 km sẽ hết pin, như thế người dùng sẽ suốt ngày phải sạc pin”.

Theo Nikkei Asia đưa tin, trong 8 tháng đầu năm 2021, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 1,79 triệu xe điện, tăng 194% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích đã ghi nhận sự tăng trưởng doanh số một phần là do các mẫu xe mới có chi phí thấp hơn, nhiều mẫu có thiết kế và phạm vi hoạt động tốt hơn. Mẫu xe bán chạy nhất cho đến nay là Hongguang Mini EV, một mẫu xe nhỏ gọn cơ bản có giá từ 28.800 nhân dân tệ (4.458 USD khoảng 102 triệu đồng) và được sản xuất bởi liên doanh giữa General Motors, SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước và nhà sản xuất địa phương Wuling Motors.

Wuling cũng thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội rằng Mini EV đã đạt doanh số bán hàng cao nhất từ trước đến nay, bán ra 1.800 xe/ngày, nghĩa là cứ sau 20 giây lại có 1 chiếc xe được bán ra.

Xây dựng hơn 113.000 điểm sạc tại 260 thành phố, Wuling đầu tư hoàn toàn vào xe ô tô điện mini. Nghiên cứu nội bộ cho biết hơn 95% chặng đường di chuyển hàng ngày của người dân Trung Quốc là dưới 20km, thực sự hoàn hảo đối với những chiếc xe điện nhanh và gọn này.

Tại Thái Lan, Wuling Hongguang Mini EV có giá 369.000 bath (tương đương hơn 267 triệu đồng). Mức giá này đã bị đội lên gấp đôi so với giá gốc của Wuling Hongguang Mini EV tại Trung Quốc.

VinFast xây dựng 40.000 cổng sạc ô tô điện năm 2021

Tại thị trường Việt Nam, VinFast đang là mẫu xe điện duy nhất chào bán với mức giá ưu đãi chỉ 690 triệu đồng cho VF e34 thuộc phân khúc hạng C. VinFast dự kiến giao xe cho khách hàng vào tháng 11 năm nay với hàng nghìn đơn đặt cọc.

Theo đó, VinFast cũng triển khai mô hình cho thuê pin mang tính đột phá, thay vì bán xe kèm pin thông thường. Khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.

Dự kiến tháng 11, VinFast sẽ giao mẫu xe VF e34 tới tay khách hàng.

Về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền thuê pin hàng tháng bằng đúng chi phí mua xăng. Cụ thể, người dùng xe VF e34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km (đây là mức di chuyển ít nhất trung bình hàng tháng của 1 xe ô tô theo thống kê). Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km. Nếu cộng thêm chi phí sạc điện tương đương khoảng 484 đồng/km thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.

Khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà để chủ động về nguồn năng lượng hoặc có thể sạc tại các trạm sạc của VinFast. Nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút sạc, xe có thể đi được quãng đường 180km.

Hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.

VinFast VF e34 là mẫu ô tô điện thuộc phân khúc C, từng được công bố vào tháng 1-2021 với tên mã VF31. Xe có chiều dài cơ sở 2.611mm, kích thước các chiều dài x rộng x cao là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), khoảng sáng gầm xe 180mm, trọng lượng không tải 1.490kg. VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước, hệ thống treo trước MacPherson, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn. Xe sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy. Đáng chú ý, VinFast tiên phong áp dụng chính sách bảo hành lên tới 10 năm cho xe VF e34.

Bên cạnh đó, VinFast VF e34 được trang bị một loạt tính năng hỗ trợ lái và hướng đến người dùng, giúp việc vận hành, sử dụng xe trở nên dễ dàng, thú vị hơn, như hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa; tự động chẩn đoán và cảnh báo các vấn đề của xe; hỗ trợ chăm sóc khách hàng từ xa; lên kế hoạch hành trình; gọi các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp; định vị và tìm đến trạm sạc, đại lý; theo dõi tình trạng sạc pin, lịch sử hoạt động của xe; cảnh báo nguy cơ mất trộm; học và ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng; hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói… Xe được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn tiên tiến nhất hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm