Công nghệ xe hơi loại bỏ dần phiên bản số sàn

Vừa qua, tờ Cars Direct (Mỹ) cho biết, phiên bản Mazda6 2019 ra đời không còn bản số sàn, đồng thời sẽ chỉ có duy nhất hộp số tự động 6 cấp. Từ đó cho thấy, công nghệ xe hơi ngày càng có xu hướng loại bỏ dần bản số sàn, để người dùng chuyển sang công nghệ số tự động trên tất cả các dòng xe.

Những người lái xe nhiều kinh nghiệm chia sẻ rằng, lái xe số tự động có nhược điểm lớn nhất là nhàm chán. Cảm giác leo lên xe, đề máy, nhả phanh và đạp ga biến người lái như một cỗ máy được lập trình sẵn. Từ vị trí làm chủ chiếc xe, người lái trở nên lệ thuộc vào công nghệ. 

Một số hãng xe có nhiều phiên bản số sàn như Toyota, Nissan, Mitsubishi. Ảnh:Internet.

Tuy nhiên, với đường sá tại Việt Nam, phiên bản số sàn sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn cho người lái xe. Một trong những tình huống đó là kẹt xe tại thành phố. Khi đó, người lái xe sẽ phải thường xuyên thao tác với hộp số. Việc điều khiển và xử lý tình huống với hộp số sàn khó hơn so với xe số tự động. Bên cạnh đó có thể người lái xe sẽ cảm thấy căng thẳng khi vừa phải tập trung quan sát đường đi, vừa phải thực hiện khá nhiều thao tác của hộp số sàn. 

Bên cạnh đó, phiên bản số tự động sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cùng di chuyển trong đường thành phố, khi dừng đèn đỏ, xe số sàn phải nhả côn để xe lăn bánh.Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó phải sử dụng lượng nhiên liệu cao. Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhiều hãng xe hiện nay vẫn giữ tuỳ chọn số sàn bên cạnh các phiên bản tự động. Tại Việt Nam, có Chevrolet, Mitsubishi, Toyota là những hãng xe còn nhiều dòng số sàn nhất ở các thương hiệu phổ thông.

Mazda6 2019 xuất hiện với bản số tự động. Ảnh:Internet.

Với phiên bản Mazda6 2019, công nghệ được trang bị hệ thống G-Vectoring Control Plus mới. G-Vectoring Control đời cũ điều chỉnh mô-men động cơ dựa trên thông số lái, trong khi Plus mới điều chỉnh cả phanh khi vào cua giúp tăng khả năng xử lý.  Mazda6 2019 được trang bị động cơ hút khí tự nhiên dung tích 2.5L, bốn xi-lanh và động cơ tăng áp 2.5L cho công suất 250 mã lực (186 kW) và mô-men xoắn 420 Nm.

Được biết, Mazda6 Sport 2019 sẽ có giá khởi điểm từ 24.720 USD (tương đương với khoảng 600 triệu đồng, chưa bao gồm thuế phí).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.