Cuối năm nhìn lại thị trường ô tô phát triển ra sao?

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng toàn thị trường tính đến hết tháng 11-2019 đạt 274.613 xe, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô du lịch tăng 23%, xe thương mại tăng 3,9% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, tính đến hết tháng 11-2019, doanh số bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước lại giảm 13%, trong khi xe nhập khẩu lại tăng đột biến. Cụ thể, xe nhập khẩu tăng tới 98% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhiều mẫu ô tô mới được ra mắt trong năm 2019. Ảnh: TN

Sự tăng trưởng doanh số của năm 2019 cao hơn doanh số năm 2018 là nhờ sự góp mặt của nhiều mẫu mới, vừa phù hợp nhu cầu người tiêu dùng, lại có mức giá khá rẻ so với mặt bằng các năm trước đó.

Cụ thể, đứng ở phân khúc MPV 7 chỗ là sự xuất hiện của Suzuki Ertiga có giá dao động từ 499-549 triệu đồng. Dù xe được thiết kế với ít trang bị hơn các đối thủ nhưng đây là mức giá rẻ nhất phân khúc này. Bên cạnh đó, số lượng xe hiện tại nhập khẩu về Việt Nam không đủ đáp ứng cho nhu cầu khách hàng.

Các dòng xe nhập khẩu từ thị trường Indonesia, Thái Lan xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Ảnh: TN

Một mẫu nhập khẩu từ thị trường Indonesia, thuộc phân khúc SUV cũng được ra mắt vào tháng 8 và có doanh số khủng như Mitsibishi Xpander. Mức giá Xpander được bán ra là 550-650 triệu đồng.

Cùng một số mẫu mới được ra mắt trong năm 2019 vừa qua như Kia Soluto, VinFast Lux SA2.0, Toyota Camry mới, Mazda 3 mới, Hyundai Tucson mới…

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đồng, chia sẻ với doanh số trong 11 tháng như vậy là vẫn quá thấp đối với thị trường Việt Nam, bởi vì nước ta có đến 10 nhà phân phối xe ô tô. Đối với loại xe nhập khẩu có sự tăng trưởng là điều hiển nhiên, bởi chính sách thuế nhập khẩu làm cho giá xe đang giảm đi, vì thế nhu cầu người dùng sẽ tăng lên.

Chuyên gia còn cho biết thêm, với tình trạng phát triển của Việt Nam, nếu các chế độ các loại phí được mở cửa hơn thì các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước sẽ có cơ hội để mở rộng thị trường hơn, thay vì số lượng ô tô nhập khẩu tăng lên như hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm